Trên khắp châu Á, lượng dự trữ ngoại tệ chưa bao giờ lên cao như hiện nay.

Dự trữ ngoại hối của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới là 400 tỷ USD, đủ để trang trải cho một năm nhập khẩu. Ngoài ra, dự trữ của Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Indonesia đều ở mức kỷ lục. Trong tháng 8, kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, hiện đang là lớn nhất thế giới, đã có tháng thứ 7 tăng liên tiếp lên 3,09 nghìn tỷ USD.

Du tru ngoai hoi cua cac nuoc Chau A dat muc cao nhat lich su
Dự trữ ngoại hối của các nước Châu Á (tỷ USD). Ảnh: Bloomberg

Dòng vốn từ các nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi suất cao và việc đồng USD suy yếu trong suốt thời gian qua đã giúp tăng dự trữ ngoại hối của nhiều quốc gia tại Châu Á. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương Châu Á đã chuẩn bị rất kỹ càng cho bất kỳ sự biến động nào có thể phát sinh từ việc Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến thu hẹp bảng cân đối kế toán của cơ quan này trong năm nay. Thực tế, các ngân hàng trung ương ở Ấn Độ và Indonesia đang tự tin về khả năng bình ổn thị trường sau khi cả 2 ngân hàng này đã đồng loạt cắt giảm lãi suất trong tháng trước.

Frederic Neumann, đồng giám đốc nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC Holdings ở Hong Kong, cho biết: "Đây là một chiến lược chủ động nhằm đối phó với viễn cảnh Fed có thể thắt chặt tiền tệ, tăng rủi ro cho các dòng vốn vào các thị trường mới nổi".

Các ngân hàng trung ương tại châu Á có lý do chính đáng cho sự chủ động này. Trong quá khứ, một tín hiệu của Chủ tịch Fed Ben Bernanke vào năm 2013 về việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu khổng lồ của Fed đã tạo ra mối đe dọa rằng dòng vốn sẽ chảy khỏi khu vực Châu Á và gây áp lực lên đồng tiền của các nước. Hiện tượng này đã được gọi là "cơn thịnh nộ về thắt chặt" (taper tantrum). Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào thời điểm đó khi các nhà đầu cơ đã bán rupee nhằm rút vốn.

Dòng vốn vào Ấn Độ

Tình thế đã được cải thiện. Các nhà đầu tư ham lợi suất cao đang đổ xô vào thị trường Ấn Độ, khi mà đồng rupee đã được giữ ổn định và chính phủ nước này hứa hẹn duy trì cải cách kinh tế.

Nhà đầu tư nước ngoài đã đổ hơn 20 tỷ USD vào thị trường nợ và 6,5 tỷ USD vào thị trường cổ phiếu của Ấn Độ trong năm nay, giúp đồng rupee tăng hơn 6% so với đồng USD. Ấn Độ đã tiếp nhận được 60 tỷ USD vốn FDI trong giai đoạn từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017, trở thành một trong những nước nhận vốn FDI nhiều nhất thế giới.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng khá hào hứng với những khu vực khác tại Châu Á, vốn đang có tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và lợi suất cao, ngay cả khi Fed đã tăng lãi suất tới 4 lần kể từ tháng 12/2015.

Du tru ngoai hoi cua cac nuoc Chau A dat muc cao nhat lich su
Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của các nước Châu Á. Ảnh: Bloomberg

Chuyên gia kinh tế Radhika Rao của ngân hàng DBS tại Singapore nói: "Châu Á vẫn đem đến tỷ suất lợi nhuận cao, trong khi lạm phát tại 3 thị trường chủ chốt là Mỹ, Anh, Eurozone vẫn chưa tăng lên nhiều”.

Indonesia - nơi mà những kí ức về cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á 1997 vẫn chưa phạt nhạt - đã tích lũy một lượng dự trữ ngoại hối lên tới gần 129 tỷ USD. Tính đến cuối tháng 8, nước này có lượng dự trữ ngoại hối tương đương với 8,6 tháng nhập khẩu và trả nợ nước ngoài của chính phủ.

Dự trữ ngoại hối của Thái Lan đã tăng lên mức kỷ lục là 196 tỷ USD khi các dòng vốn chảy vào nước này tăng mạnh. Điều này gây ra một cơn đau đầu cho các nhà hoạch định chính sách do nó đẩy giá đồng baht lên.

Hàn Quốc đã tăng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục 384,8 tỷ USD vào cuối tháng 8. Đó là một trong những lý do khiến chính phủ nước này vẫn tự tin về khả năng phục hồi của nền kinh tế, bất chấp viễn cảnh Fed tăng lãi suất và căng thẳng gia tăng với CHDCND Triều Tiên.

Dự trữ ngoại hối của Nhật Bản vẫn ổn định ở mức khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc dường như đang trở lại quỹ đạo tăng, một phần nhờ sự suy yếu của đồng USD và sự tăng giá đáng ngạc nhiên của đồng NDT trong năm nay. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy các lãnh đạo nước này cảm thấy rằng đồng NDT đã tăng giá quá mạnh.

Một lý do khiến tiền đổ vào Châu Á là có một sự khác biệt trong chính sách tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương tại đây và Fed.

Sian Fenner, chuyên viên kinh tế cao cấp tại Châu Á tại Oxford Economics, cho biết: "Trong những lần Fed thắt chặt chính sách tiền tệ trước đây, các ngân hàng trung ương tại Châu Á đã phản ứng một cách đồng bộ với Fed, nhưng lần này thì không như vậy”.

Nguồn: ndh.vn