Danh sách trên bao gồm hàng chục sản phẩm trong đó có thực phẩm ăn sáng, dụng cụ làm bếp, hàng may mặc và giày dép, máy giặt, rượu whiskey, xe mô tô, thuyền, pin... Giá trị lượng hàng hóa bị đánh thuế ước khoảng 2,8 tỷ euro (3,4 tỷ USD)/năm.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Trump hiện đang đàm phán với một số quốc gia về khả năng miễn trừ hàng rào thuế mới của Mỹ đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.
Phát biểu trước báo giới ngày 16/3, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump đang làm việc với một số nước và đàm phán về các lĩnh vực an ninh quốc gia mà Washington có thể cùng phối hợp và có chính sách linh hoạt. Phía Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành những cuộc thảo luận này tới cuối tuần sau.
Cùng ngày, hãng tin Anh Reuters dẫn một tài liệu dự thảo của Bộ Thương mại Mỹ có nội dung các doanh nghiệp phụ thuộc vào các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu có thể sẽ phải chờ tới 90 ngày để được miễn trừ khoản thuế mới đánh vào các mặt hàng kim loại này.
Tài liệu trên trình bày các thủ tục cho các công ty muốn được miễn trừ. Theo đó, khoảng thời gian xem xét các yêu cầu miễn trừ "thông thường sẽ không vượt quá 90 ngày, trong đó bao gồm việc xem xét các đơn phản đối những yêu cầu miễn trừ."
Ngoài ra, các yêu cầu gửi đi phải trình bày rõ ràng cơ sở hợp lý để các doanh nghiệp được hưởng miễn trừ, và việc miễn trừ sẽ chỉ được cấp với điều kiện một mặt hàng không được sản xuất đủ theo nhu cầu tại Mỹ, không đáp ứng chất lượng hay có sự cân nhắc cụ thể liên quan đến an ninh quốc gia.
Trước đó ngày 8/3, bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp và nghị sỹ, Tổng thống D.Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.
Hiện chỉ có Canada và Mexico được miễn trừ trong kế hoạch này. Một số tổ chức thương mại trong nước đã lên tiếng phản đối cho rằng mức thuế mới sẽ đẩy chi phí sản xuất của các doanh nghiệp lên cao và có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại trên diện rộng.
Kế hoạch áp thuế mới của chính quyền Mỹ tiếp tục vấp phải sự phản đối của hàng loạt quốc gia, trong đó có các đồng minh thân cận của Mỹ, cũng như các tổ chức trên thế giới.
Ngày 16/3, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox tiếp tục bày tỏ sự thất vọng đối với mức thuế mới đánh vào các mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ, song vẫn lạc quan về một giải pháp.
Theo Bộ trưởng Fox, việc Mỹ áp thuế nhôm, thép mới đối với Anh dựa trên lập luận an ninh quốc gia là một điều khá khác thường khi lượng thép nhập khẩu từ Anh được sử dụng trong các chương trình quân sự của Mỹ chiếm chưa tới 1%.

Nguồn: Vietnamplus.vn