Sự gia tăng này là do tác động của lạm phát lương thực. Giá rau đã tăng mạnh do thời tiết thất thường.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,87% vào tháng 7, sau khi giảm xuống mức thấp nhất lịch sử là 1,54% trong tháng 6, theo ước tính trung bình của gần 30 chuyên gia kinh tế.
Dự báo lạm phát dao động trong khoảng 0,9-3,6%. Số liệu cụ thể sẽ được công bố vào ngày 14/8.
Các loại rau quả như cà chua và hành tây là nguyên nhân giá tăng bởi ảnh hưởng của mưa không đồng đều. Tuy nhiên, vụ mùa mới sẽ bắt đầu vào tháng 9 và sự xuất hiện của các kho dự trữ mới sẽ giúp giảm bớt một số áp lực gần đây, chuyên gia kinh tế Tushar Arora cho biết.
Thực phẩm và đồ uống chiếm gần một nửa trong rổ hàng hóa giá tiêu dùng và phụ thuộc 70% vào gió mùa.
Sự phân bố mưa không đồng đều trong năm nay có thể dẫn tới sản xuất ngũ cốc thấp, làm tăng nhập khẩu dầu ăn, đậu và đường, đẩy giá lên cao, hạn chế xuất khẩu bông, gạo và nguyên liệu thức ăn.
Các nhà dự báo cũng dự đoán chỉ số giá bán buôn tăng 1,3% trong tháng 7, sau bốn tháng giảm phát. Trong tháng 6, WPI tăng 0,9%.
Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã cắt giảm lãi suất tuần trước, nhưng vẫn giữ lập trường trung lập và cho biết lạm phát có thể tăng tốc.
Nikhil Gupta, kinh tế gia tại Motilal Oswal Financial Services, cho biết, quyết định của RBI phụ thuộc vào các chỉ số lạm phát của tháng 8, trước khi cuộc họp chính sách diễn ra vào tháng 10.
Gupta cho biết RBI có thể cắt giảm lãi suất một lần nữa nếu lạm phát vẫn ở dưới hoặc mức 2%.
Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò của Reuters vào ngày 28/7, dự báo ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm trong tháng 8 và tiếp tục cho đến năm 2019 khi dự kiến tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc.
Thuế hàng hoá và dịch vụ (GST), được thực hiện vào ngày 1/7 với mục đích thay thế nhiều tầng thuế, sẽ giúp Ấn Độ khôi phục vị thế của mình như là nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong năm nay, một cuộc thăm của Reuters.
Tuy nhiên, chính sách thuế mới đã dẫn đến sự nhầm lẫn về giá cả sản phẩm và sự suy giảm trong hoạt động giữa các dịch vụ và các công ty sản xuất.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet