Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2012, đa số các thành viên được thăm dò bởi Royal Institution of Chartered Surveyors RICS, một cơ quan hàng đầu thế giới về tiêu chuẩn đất đai, xây dựng, cho biết giá trong ba tháng tới được dự kiến giảm, mặc dù hầu hết vẫn tăng trong giai đoạn 12 tháng.
Anh sẽ bầu cử vào 23/6 để xem liệu có ở lại EU không và bộ trưởng tài chính George Osborne cảnh báo chủ nhà trong tháng trước rằng giá nhà có thể giảm hơn 10% sau khi bỏ phiếu ra đi.
Nhà kinh tế trưởng của RICS, Simon Rubinsohn cho biết hiện nay, các thành viên của tổ chức này chỉ dự báo giá tạm thời giảm, giá đã tăng khoảng 1/3 trong 5 năm qua.
Cũng như sự không chắc chắn về vị trí của Anh trong EU, nhu cầu đã bị ảnh hưởng bởi việc giới thiệu thuế mới trong tháng 4 đối với bất động sản cho thuê và nhà thứ hai mà đã thúc đẩy nhu cầu mua tăng hồi đầu năm 2016.
Đối với nhiều người Anh, nhà của họ là tài sản lớn nhất, và giá tăng mạnh trong những năm gần đây giúp thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Nhưng đối với những người khác không có nhà của riêng mình, nhiều năm qua chi phí nhà tăng nhanh hơn lương đã siết chặt chi tiêu của họ.
Doanh số bán nhà đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2008, và thăm dò tin tức của khách hàng mới sụt giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 6/2008.
Các thước đo khác của thị trường bất động sản cũng chỉ ra sự chậm lại. Trước đó trong tháng này Ngân hàng Anh cho biết cho vay thế chấp trong tháng 4 là thấp nhất kể từ năm 2012.
RICS cho biết sự sụt giảm giá và các thước đo khác được dẫn dắt bởi London, một thị trường thu hút lớn khách nước ngoài và nhà đầu tư hơn các nơi khác tại Anh.
Trong ba tháng tính tới tháng 5, giá đã tăng 9,2% so với năm trước đó.
Các thành viên của RICS dự kiến giá tăng nhẹ hơn 4% một năm trong 5 năm tới.
Một thăm dò các nhà kinh tế của Reuters cho thấy trung bình họ dự kiến giá tăng 5% trong năm nay và 4,1% trong năm 2017 nếu Anh vẫn ở trong EU, nhưng tăng trưởng chậm xuống 3,8% và sau đó là 0% nếu nước này rời bỏ EU.
Nguồn: VITIC/ Reuters

Nguồn: Vinanet