Phóng viên TTXVN tại New York dẫn thông báo ngày 18/7 của Hiệp hội các nhà bán lẻ toàn quốc, cho thấy người nước ngoài và những người mới nhập cư vào Mỹ đã chi tổng cộng 153 tỷ USD để mua bất động sản tại Mỹ trong tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua, tăng gần 5% so với tài khóa trước và phá kỷ lục gần 104 tỷ USD hồi năm 2015.
Mức tăng mạnh này gây bất ngờ trong bối cảnh giới phân tích từng dự đoán một loạt yếu tố - đồng USD mạnh, bầu không khí chính trị tại Washington khá căng thẳng và việc Bắc Kinh áp đặt hạn chế đối với những người dân muốn đem tiền ra khỏi nước này để mua nhà tại Mỹ - kết hợp lại sẽ làm sụt giảm nhu cầu mua nhà ở Mỹ.
Nguồn cung nhà tại Mỹ đang trong tình trạng khan hiếm nghiêm trọng. Số nhà được tung ra bán trên thị trường chịu mức giảm hàng năm liên tục trong 24 tháng qua.
Các nhà thầu xây dựng đang gặp nhiều khó khăn do lao động khan hiếm, bị áp đặt hạn chế về quy hoạch và không có sẵn quỹ đất xây dựng ở những địa điểm trung tâm.
Số nhà mới và căn hộ khởi công tại Mỹ hiện chỉ đạt 60% mức trung bình trong 50 năm qua. Theo các nhà kinh tế, những nhân tố này đã đẩy giá nhà tại các thành phố ven biển lên cao tới mức khó có thể kéo dài được, đặc biệt là nếu như người nước ngoài rút vốn đầu tư về nước.
Theo chỉ số S&P CoreLogic Case-Shiller, thước đo giá nhà trên toàn nước Mỹ, giá nhà trung bình tại San Francisco đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2009 mặc dù gần đây thị trường này đã nguội bớt do giá đã lên cao quá mức mà hầu hết người mua có thể chấp nhận được.
Các nhà kinh tế cho biết những thành phố khác vẫn đang phải trải qua đợt tăng mạnh giá nhà, trong đó có New York, Seattle và Miami, có thể sẽ phải có những điều chỉnh tương tự.
Trên toàn nước Mỹ, giá nhà ở đã tăng 5,5% trong tài khóa kết thúc vào tháng 4. Giá nhà lên tới mức kỷ lục vào tháng 9 năm ngoái, và kể từ đó tốc độ tăng giá bị đẩy nhanh hơn gần như hàng tháng.
Sở dĩ đầu tư nước ngoài vào bất động sản tại Mỹ tăng mạnh chủ yếu là do người dân quốc gia láng giềng Canada đổ xô sang Mỹ để "thoát" khỏi thị trường bất động sản đã quá nóng tại Canada.
Giá nhà ở Mỹ vẫn còn thấp hơn so với ở Vancouver và Toronto, nơi giá nhà đã tăng gần 30% trong tài khóa kết thúc hồi tháng 3. Những vụ giao dịch nhà liên quan đến người Canada trong năm nay đã tăng hơn gấp đôi lên tới 19 tỷ USD, lập kỷ lục mới.
Người nước ngoài có xu hướng mua nhà đắt tiền hơn so với người dân Mỹ. Giá trung bình một căn nhà mà người nước ngoài mua là hơn 300.000 USD trong khi giá nhà trung bình trên toàn nước Mỹ là gần 235.000 USD.
Mặc dù người nước ngoài mới chiếm một phần nhỏ trên thị trường nói chung của Mỹ, song ở một số sức mua của họ đã đủ mạnh để đẩy giá nhà lên cao.
Các vụ mua bán của người nước ngoài chiếm 10% doanh số nhà bán ra tại Mỹ trong tài khóa kết thúc hồi tháng 3, tăng so với tỷ lệ 8% hồi năm 2016. Các nhà đầu tư ngoại quốc thường tập trung ở một số bang, với Florida, Texas và California cộng lại chiếm 46% hoạt động mua nhà của người nước ngoài.
Khách hàng Trung Quốc vẫn đứng đầu bảng danh sách những nhà đầu tư bất động sản Mỹ, với số vụ mua bán trị giá 31,7 tỷ USD trong tài khóa vừa kết thúc, tiếp theo là người Canada, người Anh, Mexico và Ấn Độ.
Đa số người mua nhà đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico gần đây đã chuyển tới Mỹ sinh sống trong khi người Canada và người Anh chủ yếu mua căn nhà thứ hai mà thôi.
 Nguồn:BNEWS/TTXVN