Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Ba (12/12) cho biết, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 11 tại Mỹ tiếp tục tăng 0,4% so với tháng trước; đây là tháng thứ 3 liên tiếp giá sản xuất tại Mỹ đều tăng 0,4%. Còn so với cùng kỳ năm trước, PPI tháng 11 tăng 3,1% - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2012 sau khi tăng 2,8% trong tháng 10.
Trong khi đó, các nhà kinh tế dự đoán PPI tháng 11 tại Mỹ chỉ tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá sản xuất đã loại trừ giá lương thực, năng lượng và dịch vụ thương mại (PPI) lõi cũng tăng 0,4% so với tháng trước. Còn so với cùng kỳ năm trước, PPI lõi tháng 11 tăng 2,4%, cùng là mức tăng lớn nhất kể từ khi chỉ số này được đưa vào theo dõi vào tháng 8/2014, sau khi tăng 2,3% trong tháng 10.
Giá sản xuất tăng mạnh ủng hộ quan điểm cho rằng những diễn biến lạm phát yếu ớt trong nửa đầu năm nay đã kết thúc, đồng thời xua đi phần nào mối lo của nhiều quan chức Fed rằng rằng những yếu tố đã kiềm chế lạm phát những tháng đầu năm có thể sẽ kéo dài hơn.
Việc giá xăng bật tăng mạnh 1,58% trong tháng trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2009, sau khi giảm 4,6% trong tháng 10, đã đẩy giá sản xuất tăng mạnh. Bên cạnh đó, giá của nhiều hàng hóa cơ bản cũng tăng 0,3% trong tháng 11, tăng cùng mức biên độ trong tháng thứ 3 liên tiếp, cũng góp phần đẩy giá sản xuất tăng. Tất cả những yếu tố này cũng được kỳ vọng sẽ đẩy giá tiêu dùng tăng tương ứng trong tháng 11.
Hiện các quan chức Fed tụ hội tại cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2017 diễn ra trong 2 ngày 12-13/13. Fed được dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 1,25% - 1,5% tại cuộc họp lần này, lần tăng lãi suất thứ 3 và lần tăng lãi suất cuối cùng trong năm nay do thị trường lao động tiếp tục được thắt chặt cùng với đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế đã làm lu mờ các mối quan ngại về lạm phát yếu.
Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) loại trừ lương thực và năng lượng – một thước đo lạm phát ưa thích của Fed - đã nằm dưới mục tiêu 2% của Fed trong gần 5,5 năm và ngày càng tụt xa hơn so với mục tiêu này trong những tháng gần đây.
Đồng USD đã bật tăng so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt sau khi Báo cáo giá sản xuất của Bộ Lao động Mỹ được công bố, trong khi giá trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm; chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ tăng nhẹ.

Nguồn: thoibaonganhang.vn