Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 11, Hà Nội đạt tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu 10,637 tỷ USD, trong khi đó kim ngạch nhập khẩu đạt 25,995 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch nhập siêu của Hà Nội là gần 15,4 tỷ USD.

So với cùng kỳ năm 2016, con số nhập siêu của Hà Nội tăng thêm hơn 2 tỷ USD (cùng kỳ năm ngoái nhập siêu 13,103 tỷ USD).

Theo Cục Thống kê Hà Nội kim ngạch xuất khẩu của thành phố tăng mạnh ở một số ngành hàng như điện tử tăng 44,1%; xăng dầu tăng 29,4%; máy móc thiết bị phụ tùng tăng 25,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 28,6%. Trong khi đó, giầy

dép các loại và sản phẩm từ da giảm 2%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh giảm 1,3%...

Ở lĩnh vực nhập khẩu, một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng cao so cùng kỳ là xăng dầu tăng 47,7%; chất dẻo tăng 36%...

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Hải quan ngày 12/12, một lãnh đạo Phòng Thống kê thương mại (Cục Thống kê Hà Nội) thông tin thêm: Hàng hóa nhập khẩu trên địa bàn tập trung nhiều vào các doanh nghiệp nhà nước thuộc Trung ương quản lý (thuộc các bộ, ngành), với tỉ trọng chiếm khoảng 55%, trong khi các doanh nghiệp địa phương (gồm doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý, doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp FDI) chiếm khoảng 45%.

Tuy nhiên, ở lĩnh vực xuất khẩu các doanh nghiệp địa phương lại chiếm ưu thế với tỉ trọng chiếm trên 80% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu trên toàn địa bàn.

Điều này cho thấy việc nhập siêu lớn của Hà Nội tập trung vào việc nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý.

Với kết quả kể trên, Hà Nội đứng thứ 3 cả nước về nhập khẩu (sau TP.HCM và Bắc Ninh) và đứng thứ 6 về trị giá kim ngạch xuất khẩu (sau TP.HCM, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bình Dương và Đồng Nai).

Nguồn: Baohaiquan.vn