Các hãng hàng không nước ngoài hoạt động trên 20 đường bay đến Trung Quốc sẽ đối mặt với sức ép cạnh tranh mới khi Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế áp dụng lâu nay từ ngày 1/10/2018, qua đó cho phép tăng số lượng hãng hàng không Trung Quốc cung cấp dịch vụ trên các tuyến bay này.
Theo số liệu của công ty dữ liệu hàng không Variflight (Trung Quốc), sự thay đổi nói trên ảnh hưởng tới khoảng 20% công suất chuyên chở hàng không đường dài của Trung Quốc.
Điều này làm gia tăng sức ép đối với các hãng hàng không châu Âu và Mỹ như United Airlines, Air France-KLM đang phải đối mặt với chi phí gia tăng, nhu cầu du lịch nước ngoài bằng đường hàng không của công dân nước họ sụt giảm ...
Theo ông Corrine Png, Giám đốc điều hành công ty tư vấn vận tải Crucial Perspective, có trụ sở tại Singapore, các hãng hàng không Bắc Mỹ và châu Âu sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các hãng hàng không Trung Quốc trong bối cảnh du khách Trung Quốc đóng góp phần lớn vào lưu lượng giao thông hàng không.
Một số hãng hàng không đã ngừng cung cấp dịch vụ trên các tuyến bay ở thị trường Trung Quốc, với việc hãng hàng không AmericanAirlines mới đây có kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ bay trên tuyến Thượng Hải-Chicago sau khi có hành động tương tự đối với tuyến bay Bắc Kinh-Chicago, khiến hãng thiệt hại 30 triệu USD/năm.
Trong khi đó, theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc, nước này đã thực hiện chính sách “Một hãng hàng không, một tuyến bay” kể từ năm 2009, song hiện đã có sự điều chỉnh để ứng phó với sự thay đổi của thị trường hàng không.
Hai trong số những tuyến bay trên là Thượng Hải-Paris và Thượng Hải-Frankfurt có sự tham gia cung cấp dịch vụ của hai hãng hàng không Trung Quốc và có thể tăng thêm một hãng hàng không Trung Quốc nữa.