Ngày Chủ nhật (12/4), Hoàng gia Brunei khiến cả thế giới phải xuýt xoa trước sự giàu có, xa hoa của mình khi những hình ảnh về lễ cưới của Hoàng tử Abdul Malik (31 tuổi), con trai Quốc vương Brunei cùng cô dâu Dayangku Raabi'atul 'Adawiyyah Pengiran Haji Bolkiah (22 tuổi) được hé lộ. Xuất hiện trong lễ cưới được tổ chức ở cung điện Istana Nurul Iman, vợ chồng Hoàng tử Abdul Malik cùng mặc những bộ lễ phục bằng vàng đính kim cương. Nổi bật hơn cả, cô dâu còn cầm theo bó hoa làm bằng đá quý rực rỡ và đeo rất nhiều trang sức bằng ngọc lục bảo hay đi đôi giày nạm pha lê của Christian Louboutin cùng lắc chân vàng kiểu cách.
Hình ảnh trong đám cưới của Hoàng tử Abdul Malik.
Tuy nhiên, những gì mà mọi người nhìn thấy tại lễ cưới của Hoàng tử Brunei chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng tài sản mà Hoàng gia Brunei sở hữu. Số tài sản khổng lồ của gia đình hoàng gia Brunei chủ yếu đến từ trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của nước này, bên cạnh đó, Quốc vương Hassanal là một trong số ít những vị vua nắm quyền điều khiển toàn bộ đất nước. Theo ước tính của các cơ quan nghiên cứu địa chất, số lượng dầu mỏ ở Brunei còn đủ để khai thác trong 25 năm nữa.
Quốc vương Hassanal.
Cung điện gần 1.800 phòng của gia đình vua Hassanal Bolkiah nhìn từ trên cao.

Cổng vào được canh gác cẩn mật bởi vệ binh quốc gia.

 Gia đình ông Hassanal sống trong một cung điện đúng nghĩa với 1.788 phòng ngủ và 257 phòng tắm, nơi ở của hoàng gia Brunei là cung điện đứng thứ 2 trên thế giới về độ rộng lớn, chỉ sau Tử Cấm Thành của Trung Quốc - nơi đã trở thành địa điểm tham quan du lịch từ lâu.
Một góc để Ferrari của vua Hassanal.
Theo một số nguồn tin, bộ sưu tập xe của đức vua Brunei gồm 7.000 chiếc và để ở nhiều nhà kho khác nhau. Trong suốt quãng thời gian từ năm 1990 đến 2000, ông đã mua phân nửa số xe do Rolls Royce sản xuất trên toàn thế giới.
Riêng garage của cung điện có đủ sức chứa 110 xe hơi, theo một số nguồn tin, bộ sưu tập xe của gia đình hoàng tộc này lên đến 7.000 chiếc, chủ yếu là siêu xe và xe siêu sang. Bên cạnh đó là chuồng ngựa polo 200 con được trang bị điều hòa nhiệt độ và 5 bể bơi tiêu chuẩn quốc tế. Trên nóc lâu đài là bãi đậu trực thăng để bay thẳng đến sân bay quốc tế Bandar Seri Begawan, nơi đặt bộ sưu tập máy bay riêng của gia tộc.
Với sở thích "chơi" với vũ khí, vua Hassanal đã từng chi 1 triệu USD để được nhấn nút phóng một quả tên lửa vào bãi sắt vụn tàu thủy ngoài khơi Brunei.
Ngoài siêu xe, vũ khí và polo cũng là 2 sở thích khác của vua Hassanal.
Ông sở hữu hàng trăm chú ngựa polo đắt tiền.
Ngoài những bộ sưu tập đắt đỏ, gia đình vua Hassanal cũng có sở thích đi du lịch, mỗi chuyến đi của họ thường có đoàn tùy tùng 150 người phục vụ, ông đã từng mời nguyên đội ngũ thiết kế của Disney đến để trang hoàng cho sinh nhật con mình.
Toàn bộ gia sản của vua Hassanal sẽ được truyền lại cho hoàng tử Al-Muhtadee Billah Bolkiah, sinh năm 1974, con trai trưởng của gia đình, tiếp nối truyền thống 600 năm giàu có của vương triều Brunei. Để chuẩn bị cho ngôi vương của mình, hoàng tử Al Muhtadee đang nắm giữ rất nhiều chức vụ quan trọng như bộ trưởng cao cấp, tướng lĩnh quân đội, phó thanh tra lực lượng cảnh sát hoàng gia, trưởng ban kiểm soát thảm họa quốc gia Brunei.

Hoàng tử Al-Muhtadee là người khá giản dị và mê thể thao, vào năm 2006 và 2007, ông đã đi thi 2 giải bi-a thế giới là World Nine-ball Championship và World Pool Championship

 Tuy được thừa kế gia sản của hoàng gia giàu có bậc nhất thế giới, nhưng hoàng tử Al-Muhtadee chỉ sở hữu vài siêu xe nổi tiếng như Lamborghini Murcielago LP640, Mercedes McLaren SLR và Ferrari 599 GTB. Ông thích đầu tư vào thể thao hơn là xe cộ, hiện tại hoàng tử Al Muhtadee đang sở hữu đội bóng Brunei DPMM. 
 Chân dung hoàng tử Jefri Bolkiah.
Với gia sản đồ sộ cha truyền con nối, những hoàng tử khác của Brunei cũng là những tay chơi tầm cỡ thế giới. Anh trai của đức vua Hassanal là hoàng tử Jefri Bolkiah cũng sở hữu bộ sưu tập 2.300 siêu xe và đặc biệt là thú sưu tập du thuyền đắt đỏ.

Cận cảnh siêu du thuyền mang tên... Bầu Ngực của hoàng tử Jefri, ông đã bỏ ra không dưới 50 triệu USD cho món đồ chơi xa xỉ này.

Theo lời kể của ông Robert Rangel, cựu đội trưởng đội bảo vệ của gia đình hoàng tộc Brunei, Con trai hoàng tử Jefri là hoàng tử Abdul Hakeem Rahman Bolkiah đã từng bỏ ra 50 nghìn USD để mua 2 chiếc Bentley tại Mỹ năm 14 tuổi. 
"Trong showroom của Bentley lúc đó có 2 chiếc, một trắng một xanh, cậu ấy hỏi tôi thích màu gì, tôi bảo thích màu xanh, thế là cậu ấy mua cả 2 cái" - Ông Rangel chia sẻ. 
Và hoàng tử Hakeem lái chiếc màu trắng đúng 2 lần, từ Beverly Hills tới bãi biển Santa Monica, sau đó chiếc xe đã ở trong kho từ năm 1985 đến tận bây giờ.

 Cung điện Nural Iman, nơi tổ chức đám cưới của hoàng tử Abdul Malik nhìn từ trên cao. 

Tuy tiêu tiền khét tiếng, nhưng gia đình hoàng gia Brunei cũng đem đến những thứ tốt nhất cho người dân Brunei. Tại đất nước này, hầu như mọi thứ đều miễn phí, từ y tế, giáo dục đường sá cho đến các loại thuế, chính phủ cho người dân vay tiền không tính lãi để mua sắm siêu xe hoặc bất cứ gì họ thích.
Nhưng bên cạnh đó cũng là những hình phạt hết sức tàn khốc như ném đá, chặt tay, đánh roi nếu người dân vi phạm pháp luật, đàn ông ở Brunei bị cấm uống rượu và phụ nữ vẫn bị phân biệt giới tính nặng nề. 
Điều đặc biệt ở Brunei là rất ít nhà cao tầng.
Vương quốc Brunei không biết đến nạn thất nghiệp cũng như lạm phát. Bandar Seri Begawan là một thủ đô nhỏ được xây cất gọn gàng, phố xá sạch sẽ, khu buôn bán tràn ngập đồ trang sức quý và máy móc điện tử hiện đại. 
"Nằm ngoài quỹ đạo của cả nhân loại" - Trích lời cố thống chế Pháp De Gaulle đã từng phát biểu - Đó là Brunei, quốc gia giàu có bậc nhất thế giới.
Nguồn:http://kenh14.vn/theo Trí thức trẻ