Nhưng sản xuất tiếp tục tăng ở tốc độ vững chắc và niềm tin kinh doanh tăng lên trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ đang dịu đi, cung cấp một số hỗ trợ cho nền kinh tế. Bắc Kinh và Washington trong tháng trước đã đồng ý về một thỏa thuận ban đầu sẽ làm giảm leo thang của chiến tranh thương mại kéo dài.
Chỉ số PMI của Caixin/Markit tháng 12/2019 giảm xuống 51,5 từ 51,8 điểm trong tháng trước, thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích rằng số liệu này sẽ giữ ổn định. Nhưng chỉ số vẫn trên ngưỡng 50 điểm đánh dấu giữa phát triển và thu hẹp, tháng thứ 5 liên tiếp.
Khảo sát, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ và định hướng xuất khẩu, ít lạc quan hơn so với các cuộc khảo sát chính thức được công bố vào 31/12, cho thấy hoạt động mở rộng do sản xuất tăng với tốc độ nhanh nhất trong một năm và căng thẳng thương mại đang dịu đi làm hồi sinh các đơn hàng xuất khẩu.
Nhưng một nhà phân tích cho biết sự cải thiện trong niềm tin kinh doanh và sẵn sàng tăng sản lượng và hàng dự trữ là những thay đổi tích cực.
Zhengsheng Zhong, giám đốc phân tích vĩ mô tại CEBM Group cho biết “niềm tin kinh doanh giảm đi là một yếu tố chính của kinh tế chậm lại trong năm nay”. “Khi thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Trung Quốc và Mỹ đưa ra những tín hiệu tích cực, sự phục hồi niềm tin kinh doanh có thể giúp ổn định nền kinh tế này”.
Bổ sung thêm sự lạc quan, khảo sát của Caixin cũng chỉ ra các công ty có thể tăng giá bán lần đầu tiên trong 6 tháng, dấu hiệu lợi nhuận đang cải thiện.
Tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp và bán lẻ của Trung Quốc vượt dự đoán trong tháng 11/2019, do các biện pháp kích thích của chính phủ để thúc đẩy nhu cầu.
Nhưng lĩnh vực sản xuất vẫn chưa thoát khỏi khó khăn và các nhà phân tích không chắc chắn liệu các dấu hiệu cải tiến gần đây có bền vững hay không.
Khảo sát của Caixin cho thấy nhu cầu vẫn không vững trong tháng 12/2019, với tổng các đơn hàng mới tăng chậm hơn và đơn hàng xuất khẩu tăng nhẹ.
Nie Wen, nhà kinh tế tại Hwabao Trust, Thượng Hải cho biết “sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất vẫn non nớt”, ông dự đoán ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách cho tới khi nền kinh tế này có nền tảng vững chắc hơn.
Như mong đợi, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) trong năm 2020 đã nhanh chóng đưa ra hỗ trợ, trong ngày đầu năm mới họ thông báo rằng cắt giảm lượng dự trữ tiền mặt bắt buộc của các ngân hàng. Động thái này sẽ giải phóng khoảng 800 tỷ CNY (114,91 tỷ USD) tiền mặt để hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại.
Hiện nay PBOC đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng lần thứ 8 kể từ đầu năm 2018 và trong những tháng gần đây đã cắt giảm một số lãi suất cho vay.

Nguồn: VITIC/Reuters