Cụ thể, PMI của Việt Nam trong tháng 11/2016 tăng lên 54 điểm, cao nhất trong vòng 18 tháng qua, phản ánh "sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất cải thiện một cách vững chắc.

Số lượng đơn đặt hàng mới vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2011, giúp các nhà máy tại Việt Nam tăng sản lượng lên mức cao nhất trong vòng 16 tháng sau khi đã sụt giảm trong tháng trước đó.

Sự gia tăng các đơn đặt hàng mới khuyến khích các công ty ở Việt Nam tạo thêm công ăn việc làm trong tháng thứ tám liên tiếp, trong khi hoạt động mua sắm tiếp tục đà tăng trong tháng thứ năm liên tiếp.

Trong khi đó, chỉ số PMI của Indonesia là 49,7 điểm, tháng thứ hai liên tiếp ở dưới mốc 50 điểm và cao hơn một chút so với tháng Mười trước đó (48,7 điểm). Số lượng đơn đặt hàng mới của các công ty Indonesia trong tháng 11/2016 cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Chỉ số PMI dưới 50.0 phản ánh hoạt động sản xuất kinh doanh tại một nước giảm sút và trên 50.0 có nghĩa là hoạt động sản xuất kinh doanh có chiều hướng đi lên.

Còn chỉ số PMI của Malaysia tháng 11/2016 là 47,1 điểm, giảm nhẹ so với tháng trước là 47,2 điểm. Số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm ở mức nhanh nhất kể từ tháng 6/2012.

Tuy nhiên, số lượng người có việc làm lại tăng mạnh nhất trong một năm qua, thể hiện sự lạc quan của các nhà sản xuất Malaysia vào triển vọng kinh tế nước này.

Nguồn: VIETNAM+