Trên trang mạng xã hội cá nhân, chuyên gia kinh tế hàng đầu của IMF Maurice Obstfeld cho biết cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đánh dấu sự thay đổi trong hệ thống chính sách ở Mỹ, kéo theo những tác động tiềm tàng lớn hơn đối với giá cả và hoạt động kinh tế ở các nước trên thế giới cũng như tại Mỹ. 

Ông Obstfeld nêu rõ mặc dù còn quá sớm để dự báo về những thay đổi trong chính sách tài chính của Mỹ, nhưng một điều gần như chắc chắn rằng chính sách này sẽ được mở rộng thông qua một số biện pháp kết hợp như tăng cường chi tiêu và giảm thuế. 

Với tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp, chính sách kinh tế mở rộng có thể làm gia tăng lạm phát, qua đó đẩy nhanh tiến trình tăng lãi suất ngân hàng ở Mỹ.

Theo ông Obstfeld, việc Ngân hàng Trung ương Mỹ được dự báo sẽ liên tiếp điều chỉnh lãi suất cộng với chính sách ưu đãi thuế đối với các công ty Mỹ có thể giúp đồng USD mạnh lên, qua đó gia tăng tỷ lệ lạm phát. 

Ông cảnh báo những thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu, trong đó các nền kinh tế thị trường mới nổi mà vay mượn nhiều bằng đồng bạc xanh có thể bị suy giảm khả năng thanh khoản. 

Chuyên gia IMF đồng thời nhấn mạnh nguy cơ gia tăng chủ nghĩa bảo hộ sau những thay đổi chính sách tài chính ở Mỹ, khi đó các nền kinh tế thị trường sẽ chịu tác động lớn trước những rào cản thương mại của các nền kinh tế phát triển.

Nhận định của chuyên gia kinh tế hàng đầu IMF được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định lần đầu tiên nâng lãi suất cơ bản trong gần một năm qua. Bước đi đó không nằm ngoài những dự đoán của giới phân tích do kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh và thất nghiệp giảm mạnh.

Quyết định của Fed có thể được coi là một tín hiệu khả quan, mở đường cho những lần tăng lãi suất tiếp theo vào năm sau. 

Các quan chức Fed cho biết họ dự kiến sẽ tiến hành 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2017, thay vì chỉ 2 lần như dự đoán trước đây.

Nguồn: Vietnamplus.vn