Diễn đàn năm nay, kéo dài 2 ngày, được đánh giá là "sự kiện lớn nhất" được tổ chức với sự tham gia của các đại biểu đến từ 95 nước và 119 tổ chức tài chính quốc tế.
Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi nhấn mạnh những thành tựu mà nền kinh tế quốc gia Bắc Phi này đã đạt được trong thời gian qua với thâm hụt ngân sách ở mức 9,5% trong quý 4 của năm tài chính 2016-2017, giảm 2,0% so với cùng kỳ năm trước.
Ông đồng thời kêu gọi các đại biểu tham dự diễn đàn đưa ra những ý kiến đóng góp cho việc hoạch định chính sách toàn cầu nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và đem lại lợi ích cho tất cả các nước, đặc biệt là những nước đang phát triển.
Hãng tin chính thức MENA của Ai Cập đưa tin các đại biểu cũng thảo luận về kinh nghiệm của các nước trong lĩnh vực tài chính toàn diện, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo AFI, diễn đàn cũng giới thiệu "những sáng kiến tài chính độc đáo được các nước thành viên trong khu vực Arab đang triển khai."
Tại diễn đàn, dưới sự bảo trợ của Hội đồng các Ngân hàng trung ương Arab, Quỹ tiền tệ Arab (AMF) và AFI đã đưa ra Sáng kiến khu vực Arab trong lĩnh vực tài chính toàn diện, nhằm thúc đẩy các chính sách và hành động hướng tới đơn giản hóa việc tiếp cận các dịch vụ tài chính trong xã hội Arab thông qua cơ chế điều phối có hiệu quả.
Chủ tịch AMF Abdel-Rahman Al-Hamidy phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình như sáng kiến tổ chức ngày tài chính toàn diện của khu vực Arab hàng năm vào ngày 27/4 và thành lập nhóm chuyên trách hỗ trợ triển khai tài chính toàn diện vào năm 2012, coi đây là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo bền vững và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội.
Tài chính toàn diện được hiểu là cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho mọi cá nhân và tổ chức, đặc biệt đối với những nhóm người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nguồn: Vietnamplus.vn