Trung Quốc khẳng định kiểm soát được tác động do căng thẳng thương mại với Mỹ
Ngày 17/5, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) Trung Quốc khẳng định, bất đồng thương mại với Mỹ gây ra một số ảnh hưởng đối với nền kinh tế Trung Quốc song ở mức "có thể kiểm soát được", đồng thời nhấn mạnh sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả khi cần "để duy trì hoạt động kinh tế trong phạm vi hợp lý".
Hàn Quốc vẫn viện trợ lương thực cho Triều Tiên
Theo người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, Seoul sẽ xúc tiến viện trợ lương thực cho Triều Tiên bất chấp các vụ phóng tên lửa gần đây. Theo ông Chung cần tách bạch vấn đề nhân đạo với vấn đề an ninh. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định viện trợ lương thực và đang tiến hành chuẩn bị các biện pháp cụ thể. Chính phủ sẽ sớm công bố kế hoạch chi tiết viện trợ lương thực.
Thách thức lớn nhất đối với kinh tế Nhật Bản thời kỳ Reiwa
Tạp chí “Tri thức thế giới” của Trung Quốc số ra mới đây có bài viết nhận định trong thời kỳ Reiwa (Lệnh Hòa), cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể là cơ hội để kinh tế Nhật Bản tiếp tục ấm lên. Tuy nhiên, nước này sẽ phải đối mặt với vật cản đường là tình trạng già hóa dân số.
Những “ngư ông đắc lợi” từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
Các chuyên gia JETRO đã khẳng định nếu xung đột thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp tục kéo dài thì chính Bắc Kinh và Washington mới là những người bị thiệt hại nặng nề.
Trung Quốc hối thúc Mỹ dừng hành động gây tổn hại cho quan hệ 2 nước
Trung Quốc ngày 16/5 kêu gọi Mỹ dừng lạm dụng các vấn đề an ninh quốc gia, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/5 ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia, trong đó cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài mà Washington cho là tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia cũng như an ninh và an toàn của người dân Mỹ.
WEF đề xuất hợp tác hành động quốc gia về nhựa cho Việt Nam
Đây là đề xuất của ông Justin Wood, Giám đốc Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), trong buổi làm việc ngày 15/5 tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, về kế hoạch tham gia của Việt Nam trong Chương trình Hợp tác Hành động toàn cầu về Nhựa.
Theo ông Justin Wood, một trong những kết quả quan trọng đạt được của Việt Nam là Ý định thư được ký giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và WEF, ngày 23/1/2019, liên quan đến xử lý rác thải nhựa và nền kinh tế tuần hoàn, trong đó có nội dung hỗ trợ Việt Nam tham gia Sáng kiến Hợp tác hành động toàn cầu về nhựa.
Ý định thư tập trung vào Hợp tác xử lý rác thải nhựa, phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, đặc biệt các nội dung liên quan đến các sáng kiến, hoạt động của Việt Nam trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.
AFBF kêu gọi Mỹ sớm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc
Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ (AFBF) mới đây đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump, nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc do xuất khẩu sụt giảm đang làm trầm trọng thêm gánh nặng mà ngành nông nghiệp Mỹ phải hứng chịu trong thời kỳ khó khăn.
Trung Quốc nắm giữ nhiều nhất trái phiếu chính phủ Mỹ
Theo số liệu công bố mới đây của Bộ Tài chính Mỹ, lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ trong tháng 3/2019 đã giảm xuống còn 1.121 tỷ USD, sau 3 tháng tăng liên tiếp. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn đứng đầu thế giới về sở hữu trái phiếu chính phủ Mỹ.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 15/5, tổng doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 4/2019 tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 8,7% trong tháng 3/2019 và là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2003.
Mỹ có thể hoãn áp thuế ô tô nhập khẩu thêm 6 tháng
Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự đoán sẽ trì hoãn quyết định áp thuế đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu lên tới sáu tháng đối với các đối tác thương mại quan trọng, trong đó có Nhật Bản và EU.
Theo các nguồn tin, ông Trump sẽ thông báo hoãn áp thuế lên mặt hàng ô tô nhập khẩu trong tuyên bố này. Thay vào đó, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hành chính vào cuối tuần này, cho phép EU và Nhật Bản có 180 ngày để xem xét đồng ý hạn chế xuất khẩu ô tô sang Mỹ để đổi lấy việc trì hoãn thuế quan.
Nông dân Mỹ được thanh toán hơn 8,5 tỷ USD để ứng phó với “thương chiến”
Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 15/5 cho biết cơ quan này đã thanh toán trực tiếp 8,52 tỷ USD cho nông dân Mỹ như một phần của chương trình hỗ trợ năm 2018, được đề ra để bù đắp thiệt hại do tác động từ việc tăng thuế của Trung Quốc và các đối tác thương mại khác.
5 mặt hàng ưu tiên nhận được hỗ trợ là đậu tương, ngô, lúa mì, bông và lúa miến, trong khi 5 bang hàng đầu nhận được các khoản thanh toán là Illinois, Iowa, Kansas, Nebraska và Indiana.
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm dùng thiết bị viễn thông của nước ngoài
Sắc lệnh này cấm các công ty của Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ”.
Sắc lệnh này cấm các công ty của Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ”. Sắc lệnh này chỉ thị cho Bộ Thương mại Mỹ phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để lên một kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày.
Tín hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể chậm lại
Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ giảm 0,2% trong tháng Tư so với tháng trước đó, nhưng tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu tháng Ba đã được điều chỉnh nâng lên, với doanh số bán lẻ tăng 1,7%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2017.
Không tính đến ô tô, xăng, vật liệu xây dựng và dịch vụ thực phẩm, doanh số bán lẻ không biến động nhiều trong tháng Tư sau khi ghi nhận mức tăng 1,1% trong tháng Ba.
Trung Quốc chính thức kiến nghị cải cách WTO
Quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết văn bản này đưa ra kiến nghị cải cách 4 lĩnh vực trọng điểm của WTO bao gồm: giải quyết các vấn đề then chốt và cấp bách gây nguy hiểm cho sự tồn tại của WTO; gia tăng tính tương quan của WTO trong quản trị kinh tế toàn cầu; nâng cao hiệu quả hoạt động của WTO; tăng cường tính bao dung của thể chế thương mại đa phương. Trung Quốc đã đưa ra kiến nghị chi tiết về các vấn đề cụ thể trong các lĩnh vực trên.
Cảnh báo tranh chấp thương mại đe dọa kinh tế toàn cầu
Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI), ông Joachim Lang nhấn mạnh xung đột thương mại càng kéo dài, tác động đến kinh tế toàn cầu càng lớn. Tranh chấp thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến kinh tế toàn cầu gặp nhiều rủi ro.
Nhật Bản kiện Ấn Độ vì áp thuế điện thoại di động vượt mức của WTO
Theo một văn bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngày 14/5 cho biết Nhật Bản đã đệ đơn kiện lên cơ quan này liên quan đến việc Ấn Độ đánh thuế vào điện thoại di động. Đơn kiện của Nhật Bản, bước đầu tiên trong tranh chấp về pháp lý, cho rằng Ấn Độ đã thúc đẩy sản xuất nội địa thông qua việc điều chỉnh thuế quan, đặc biệt kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch "Make in India" vào tháng 9/2014.
Một số mức thuế đánh vào hàng hóa có lợi ích đáng kể đối với Nhật Bản đã vượt mức cho phép của WTO.
Trung Quốc, Nhật Bản sắp ký MoU ở Hành lang Kinh tế phía Đông của Thái Lan
Văn phòng Hành lang Kinh tế phía Đông Thái Lan sẽ ký MoU về hỗ trợ tài chính cho các dự án đầu tư vào tuần tới với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản.
EU sẽ trả đũa nếu Mỹ áp thuế ô tô mới
Theo The Hill, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU), bà Cecilia Malmstrom cho biết liên minh này đang hoàn thiện danh sách hàng hóa của Mỹ cần nhắm tới nếu Tổng thống Donald Trump đưa ra mức thuế mới đối với các loại ô tô của liên minh này trước hạn chót vào ngày 18/5 tới.
Mỹ cấm 6 thực thể công nghệ của Trung Quốc nhập khẩu công nghệ nhạy cảm
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/5 cho biết bộ này đã cấm 6 thực thể công nghệ của Trung Quốc, một công ty của Pakistan và 5 thực thể tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhập khẩu các công nghệ Mỹ nhạy cảm và các hàng hóa khác.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: vinanet