Trong chương trình bình luận kinh tế thế giới năm 2017 của báo, theo ông Wolf, những cú sốc chính trị diễn ra trong năm 2016 như Brexit, hay ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ thực ra là do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề, họ trở nên hoang mang, lo sợ và tức giận, chính những tâm lý này dẫn đến kết quả của Brexit hay bầu cử Mỹ.
Nhận định về kinh tế của Trung Quốc, ông Martin Wolf cho rằng kinh tế Trung Quốc năm 2017 có thể vẫn giữ mức tăng trưởng 5-6%.
Nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) có thể tăng trưởng ở mức 1-1,5%. Nhưng khu vực này chứa đựng nhiều rủi ro chính trị của Liên minh châu Âu (EU) trong năm tới và điều này có thể sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế. Những yếu tố chính trị bấp bênh dẫn đến nhiều nền kinh tế tiếp tục trì trệ, ví dụ như kinh tế Italy, hay một nền kinh tế "uể oải" như Pháp. Vấn đề chính trị tại EU trở nên ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Đây là yếu tố rủi ro chính của khu vực này.
Năm 2017 lạm phát không phải là vấn đề nghiêm trọng đối với thế giới. Nước Mỹ là nước chi tiêu nhiều và vay mượn cũng nhiều, bởi vậy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất. Sức ép của lạm phát sẽ ảnh hưởng đến một số nước khiến một số đồng tiền trở nên yếu hơn (so với đồng USD). Tuy nhiên, thế giới sẽ ra không còn phải quan tâm về việc lạm phát ở mức quá thấp. Kinh tế Mỹ trong ngắn hạn có thể đạt mức tăng trưởng 3% nhưng tốc độ tăng trưởng này không bền vững.
Nước Mỹ là đầu tàu động lực của tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2017. Đồng USD mạnh sẽ có tác động đến các nền kinh tế mới nổi. Đối với những nước xuất khẩu nhiều sang Mỹ như Trung Quốc, các nước EU và Nhật Bản thì sẽ có lợi .
Ấn Độ được đánh giá là nước sẽ có mức tăng trưởng kinh tế lớn nhất trong năm 2017. Đánh giá về kinh tế khu vực Mỹ La Tinh, Brazil được nhận định là nước có kinh tế tăng trưởng khá tốt trong khu vực, tiếp theo là Argentina, trong khi Mexico thì còn tùy thuộc vào chính sách của ông Trump đối với nước này.
Khi được hỏi về liệu có khả năng xảy ra cuộc chiến tranh thương mại trong năm 2017 hay không, ông Martin Wolf cho rằng điều này hầu như là không thể. Mọi nước đều phụ thuộc vào thương mại quốc tế, và các công ty bây giờ không chỉ là công ty quốc gia mà là công ty toàn cầu. Các công ty này luôn muốn duy trì các hoạt động thương mại quốc tế trong một nền kinh tế mở. Hai nước có thể liên quan đến nhiều nhất đến vấn đề này là Mexico và Trung Quốc, tuy nhiên hai nước này đều rất quan trọng đối với kinh tế Mỹ, nên Mỹ sẽ không thể để xảy ra chiến tranh thương mại được.
Nguồn: TTXVN