Tăng trưởng vững chắc là tin tức đáng mừng cho các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc khi họ tập trung vào những rủi ro từ việc nợ tăng mạnh trước cuộc cải tổ lãnh đạo lớn vào cuối năm nay.

Nhưng các nhà kinh tế không chắc chắn duy trì tốc độ bao lâu do ngân hàng trung ương sẽ chặt chẽ hơn về tín dụng và các nhà xuất khẩu chống đỡ với sự bảo hộ mậu dịch của Mỹ.

Đầu tư bất động sản mở rộng mạnh hơn so với dự kiến trong hai tháng đầu  năm do sụ tăng trưởng đầu tư tư nhân lên gấp 2 lần so với năm 2016, trong khi nhu cầu về thép cho những con đường, cây cầu và nhà mới làm tăng sản lượng của nhà máy.

Tuần trước các số liệu nhập khẩu tăng mạnh mẽ, đặc biệt là các mặt hàng như quặng sắt, và sự gia tăng mạnh về giá sản xuất, điều này làm tăng lợi nhuận công nghiệp.

Chuyên gia Zhou Hao tại Commerzbank cho biết: "Dữ liệu hiện nay dường như phần lớn là do chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng xuống còn 6,5% trong năm nay để giúp các nhà hoạch định chính sách có thêm cơ hội để vượt qua những cuộc cải cách đau đớn và giảm rủi ro tài chính do kích thích bằng nợ. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 6,7% năm ngoái, mức tăng chậm nhất trong 26 năm.

Sự tăng trưởng kinh tế trong quý I/2017 của Trung Quốc đã tăng lên 7% so với 6,8% trong quý trước, các nhà kinh tế tại OCBC đã viết trong một lưu ý tuần trước.

Tuy nhiên, OCBC và nhiều nhà quan sát khác của Trung Quốc dự báo rằng tốc độ sẽ bắt đầu chậm lại vào mùa xuân vì lợi ích từ gói kích thích năm ngoái bắt đầu biến mất.

Các khoản cho vay mới của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 2 so với mức kỷ lục gần đây của tháng trước nhưng vẫn cao hơn dự kiến.

ANZ cho biết việc mở rộng tín dụng nhanh có thể sẽ thúc đẩy tăng lãi suất ngắn hạn,  vì các nhà hoạch định chính sách vẫn quan ngại về đòn bẩy cao trong nền kinh tế.

Các nhà phân tích chỉ ra sự hồi phục mạnh mẽ bất ngờ trong đầu tư khi triển vọng của Trung Quốc đang rất đáng khích lệ.

Tăng trưởng đầu tư tài sản cố định tăng lên 8,9% vào 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do xây dựng cơ sở hạ tầng và tài sản mạnh mẽ.

Các nhà kinh tế dự báo mức tăng trưởng đầu tư 8,2%, cao hơn từ 8,% trong cả năm 2016.

Tăng trưởng đầu tư tư nhân tăng nhanh lên 6,7%, gấp đôi so với năm ngoái, cho thấy nhiều doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh.

Sheng Laiyun, người phát ngôn của các thống kê của cục, cho rằng sự phục hồi này phần lớn là do việc thực hiện tốt hơn các dự án hợp tác nhà nước - tư nhân (PPP), mà chính phủ đã thúc đẩy thu hút thêm vốn tư nhân vào các khu vực thống trị.

Đầu tư tư nhân đã giảm mạnh trong năm ngoái, với nhiều công ty nhỏ hơn phải đối mặt với việc tiếp cận tài chính, lợi nhuận biên và lợi nhuận của các công ty nhà nước lớn. Đầu tư tư nhân chiếm khoảng 60% tổng đầu tư vào Trung Quốc.

Sản lượng công nghiệp tăng 6,3%, nhiều hơn dự kiến và tốc độ tốt nhất trong gần một năm.

Các nhà sản xuất thép của Trung Quốc tăng trưởng tốt, có được lợi nhuận tốt nhất trong nhiều năm, ngay cả khi họ lo lắng rằng một cuộc biểu tình kéo dài trong một năm giá sẽ giảm.

Trung Quốc kết hợp dữ liệu các hoạt động vào 2 tháng đầu năm, nhằm xoa dịu những biến dạng theo mùa do thời điểm Tết Nguyên đán kéo dài, bắt đầu vào cuối năm nay nhưng đã giảm vào tháng 2 năm ngoái.

Mặc dù dữ liệu hoạt động cho thấy tăng trưởng bền vững nói chung, các nhà phân tích đã chỉ ra hai lĩnh vực tiềm năng đáng quan tâm.

Dữ liệu bất động sản biến động, với một số gợi ý rằng ngành này sẽ có dấu hiệu tăng nóng trở lại, mặc dù hàng loạt biện pháp kiềm chế của chính phủ kể từ tháng 10 tới để kiểm soát giá nhà tăng mạnh.

Doanh thu bán hàng của Trung Quốc theo khu vực đã tăng 25,1% trong hai tháng đầu năm so vớicùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với tỉ lệ hàng năm năm ngoái, nhanh nhất trong bảy năm. Đó cũng là một sự gia tăng đáng kể từ tháng 12.

Tăng trưởng đầu tư bất động sản điều chỉnh nhưng chỉ tăng nhẹ lên 8,9%

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet