Chính phủ Trung Quốc đóng cửa các nhà máy hoạt động kém chất lượng nhằm giảm công suất trong mùa đông khiến giá thép tăng mạnh hơn giá các nguyên liệu thô kéo theo biên lợi nhuận được nới rộng.

Các nhà máy thép Trung Quốc được hưởng lợi nhờ giá thép tăng mạnh trong năm 2017. Giá thép cán nguội, cán nóng và thép thanh tăng lần lượt 29%, 38% và 54% so với năm 2016. Tốc độ tăng giá thép vượt nhanh hơn giá các loại nguyên liệu đầu vào quan trọng như quặng sắt. Chính phủ Trung Quốc đóng cửa các nhà máy thép hoạt động kém hiệu quả nhằm giảm sản lượng, và lượng khí phát thải mùa đông. Đây cũng là một trong những lý do khiến giá thép tăng mạnh trong năm 2017. Lệnh hạn chế sản lượng này sẽ hết hạn vào ngày 15/3.
Lợi nhuận thuần của công ty thép Baosteel tăng vọt 113-121% nhờ giá thép tăng và biên lợi nhuận lớn sau khi công ty thâu tóm Wuhan Steel. Giá thép cán nóng và cán nguội của công ty trung bình tăng lần lượt 38% và 30%. Thị phần thép chất lượng cao của Baosteel ổn định có thể cũng là nhân tố giúp duy trì biên độ lợi nhuận cao.
Tốc độ tăng giá thép cao hơn so với chi phí quặng sắt giúp lợi nhuận của Angang Steel tăng trưởng mạnh vào năm ngoái. Công ty cho biết lợi nhuận có thể tăng tới 251% chủ yếu do công ty cải thiện tính hiệu quả việc quản trị chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, giá thép cán nóng và cán nguội của công ty tăng 36% và 27% trong khi giá quặng sắt chỉ tăng 22%. Angang có thể không phải cắt sản lượng trong mùa đông do nhà máy của công ty đặt ở Liêu Ninh- tỉnh không có thành phố nào nằm thuộc diện bị hạn chế sản lượng thép.
Nguồn: Đức Quỳnh/Bloomberg