Dự báo trung bình về tăng trưởng kinh tế trong quý IV/2016 của 14 nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters là 4,5 %, cao hơn so với việc mở rộng 4,3% so với quý trước.

Dự báo phù hợp với tốc độ tăng trưởng đạt được trong quý IV/2015. Một số nhà kinh tế cho rằng đây là động lực tích cực đưa nền kinh tế lớn thứ ba khu vực Đông Nam Á trên đà cho sự phục hồi khiêm tốn.

"Lĩnh vực sản xuất công nghiệp mạnh hơn một cách rõ rệt, đặc biệt là trong khai thác mỏ và sản xuất và điều này đã hỗ trợ cho xuất khẩu", nhà phân tích Brian Tan của Nomura Singapore cho biết.

Malaysia, là nước xuất khẩu năng lượng và hàng hóa.Trong tháng 10/2016, Thủ tướng Najib tuyên bố rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng từ 4-5% trong năm 2017.

Vào tháng 1 năm ngoái, chính phủ điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2016 của Malaysia còn 4,0-4,5% từ mức 4,0-5,0% sau sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô toàn cầu.

Nhưng có những dấu hiệu thương mại bên ngoài tăng với xuất khẩu tháng tăng 10,7%  so với năm ngoái do sự phục hồi mạnh mẽ trong xuất khẩu dầu thô, sản phẩm dầu mỏ và dầu cọ và các sản phẩm cọ dựa.

Tiêu dùng cá nhân ổn định và khả năng phục hồi trong các lĩnh vực dịch vụ "cung cấp tín hiệu khuyến khích giúp kinh tế phục hồi vững chắc trong năm 2017," nhà kinh tế Julia Goh cho biết.

 Nguồn: VITIC/Reuters