Tuyên bố của USTR nêu rõ Mỹ sẽ áp thuế theo hai đợt, ban đầu danh sách hàng hóa bị áp thuế gồm 818 danh mục sản phẩm trị giá 34 tỷ USD, sau đó sẽ là danh sách gồm 284 danh mục sản phẩm khác được hưởng lợi lớn từ các chính sách công nghiệp của Trung Quốc, như chương trình phát triển công nghệ mạng tên "Sản xuất tại Trung Quốc năm 2025."
 Danh mục hàng hóa đánh thuế đợt này gồm các sản phẩm công nghệ cao, nhưng không bao gồm các hàng hóa mà người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng như tivi, điện thoại di động...
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp mức thuế 25% đối với các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD, với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ông cũng cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định "sẽ không xảy ra chiến tranh thương mại."
 Ít phút sau thông báo trên của Tổng thống Mỹ, Trung Quốc cho biết sẽ lập tức đáp trả với mức thuế tương đương để bảo vệ nền kinh tế.
Trên website chính thức của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố: "Trung Quốc không muốn xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng không có lựa chọn nào khác và buộc phải kịch liệt phản đối vì cách hành xử của Mỹ gây tổn hại cho cả hai nước."
 Trước đó, Trung Quốc từng cảnh báo nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu, các thỏa thuận về thương mại và kinh tế đạt được giữa hai bên sẽ không còn hiệu lực.
 Dù Tổng thống Trump khẳng định giảm nhẹ nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại, nhưng giới chuyên gia nhận định động thái áp mức thuế mới trên nhiều khả năng sẽ đẩy hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đến bờ vực một cuộc chiến thương mại mà các thị trường và giới công nghiệp đã lo ngại từ lâu.

Nguồn: Vietnamplus.vn