Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, thỏa thuận thương mại vừa được ký kết giữa quốc gia này và Mỹ trong khuôn khổ đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cho phép Washington áp thuế nhập khẩu tới 25% đối với ôtô và phụ tùng ôtô sản xuất tại Mexico trong trường hợp vượt quá hạn ngạch quy định.
Theo thỏa thuận, Mỹ đưa ra hạn ngạch nhập khẩu 2,4 triệu ôtô và tới 90 tỷ USD giá trị phụ tùng ôtô từ Mexico hằng năm. Lượng xe nằm trong hạn ngạch nếu đáp ứng đủ các quy định về xuất xứ (75% tỷ lệ nội địa khu vực, 40-45% giá trị mỗi xe được sản xuất tại các khu vực có mức lương thấp nhất là 15 USD/giờ) sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ. Bên cạnh đó, các xe nằm trong hạn ngạch nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất xứ sẽ bị áp thuế nhập khẩu 2,5%.
Sản xuất ôtô đang dần trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của Mexico, tạo ra hơn 840.000 việc làm trực tiếp cho người lao động nước này trong năm 2017. Số liệu của Hiệp hội Công nghiệp ôtô Mexico (AMIA) cho thấy, trong năm ngoái, Mexico đã xuất khẩu 3,1 triệu xe, trong đó 1,8 triệu chiếc là sang Mỹ.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu ôtô số 1 của Mexico, chiếm 68,1%, tiếp theo là Canada (6,9%). Đây là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mexico nhờ những ưu đãi thuế quan trong NAFTA. AMIA dự báo sản lượng ôtô của Mexico trong năm nay sẽ vượt 4 triệu xe, giúp quốc gia này từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô thứ 5 trên thế giới (hiện xếp thứ 7) vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu xe/năm. Mexico hiện là nhà sản xuất ôtô số 1 ở khu vực Mỹ Latinh.

Nguồn: TTXVN