Tổng thống Donald Trump đã đến Bắc Kinh trong tuần này để tìm kiếm các thỏa thuận thương mại mới và cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và duy trì vị thế nền kinh tế số 1 thế giới của Mỹ. Chủ tịch Tập Cận Bình thì muốn tránh một cuộc chiến tranh thương mại có thể phá vỡ kế hoạch của ông là Trung Quốc sẽ trở thành một "nhà lãnh đạo toàn cầu" vào năm 2050. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như sẽ sớm soán ngôi  Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm hơn nếu nước này thành công trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng tập trung vào các công ty nhà nước sang một mô hình định hướng thị trường hơn, trong đó dịch vụ và tiêu dùng sẽ chiếm một vai trò lớn hơn. Dưới đây là  những con số về 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới:

Nen kinh te Trung Quoc dang vuot My nhu the nao?
GDP của Trung Quốc (màu đỏ) và Mỹ (màu đen) qua các năm.GDP của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2028 nếu mức tăng trưởng hiện tại của 2 nước được duy trì. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc và Mỹ chiếm gần 40% nền kinh tế thế giới

Nen kinh te Trung Quoc dang vuot My nhu the nao?
Đóng góp của kinh tế TrungQuốc (màu đỏ) và Mỹ (màu đen) vào nền kinh tế thế giới qua các năm.Nền kinh tế Trung Quốc chiếm 14,9% và Mỹ chiếm 24,7% nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng, nó chiếm tỷ trọng lớn hơn trong nền kinh tế toàn cầu. Nhưng không chỉ lấy đi bớt tầm ảnh hưởng của Mỹ, nước này còn lấn át cả Nhật Bản và châu Âu. Tốc độ tăng trưởng cao giúp Trung Quốc đóng góp hơn 1/3 vào tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, theo ước tính của IMF.

Phần lớn người Trung Quốc vẫn còn nghèo hơn nhiều so với người Mỹ trung lưu.

Nen kinh te Trung Quoc dang vuot My nhu the nao?
GDP đầu người củaủa Trung Quốc (màu đỏ) và Mỹ (màu đen).GDP đầu người của Trung Quốc là 14.275USD so với 53.417 của Mỹ. Ảnh Bloomberg

Ngay cả trên phương diện ngang giá sức mua nhằm điều chỉnh chênh lệch giá, sức chi tiêu trung bình của người Trung Quốc vẫn chỉ bằng khoảng 1/3 người Mỹ. Trung Quốc muốn thúc đẩy tiêu dùng để cân bằng tăng trưởng. Điều đó cũng có thể giúp giảm thặng dư thương mại của nước này với Mỹ - một món quà cho Tổng thống Trump.

Trung Quốc đã là quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Nen kinh te Trung Quoc dang vuot My nhu the nao?
Thương mại, xuất khẩu, nhập khẩu của Trung Quốc (màu đỏ) và Mỹ (màu đen) qua các năm.Ảnh: Bloomberg

Thương mại của Trung Quốc  năm 2016 là 3.815 tỷ USD (so với Mỹ là 3.580 tỷ USD). Trong đó, riêng xuất khẩu là 2.226 tỷ USD ( 1.391 tỷ USD) và Nhập khẩu là 1.589 tỷ USD (2.189 tỷ USD)

Xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc là nguyên nhân gây ra thăng dư lớn và căng thẳng thương mại với Mỹ. Mặc dù ông Donald Trump đã không hiện thực  những lời đe dọa thương mại với Trung Quốc lúc tranh cử, căng thẳng thương mại giữa hai nước vẫn là vấn đề nóng hổi, khi mới đây Mỹ đã áp  thuế chống bán phá giá vào phôi nhôm Trung Quốc và Bộ Thương mại Mỹ  duy trì quan điểm của họ rằng Trung Quốc không phải là một nền kinh tế thị trường.

Trung Quốc có tỷ lệ dân cư thành thị bằng với tỷ lệ của Mỹ trong năm 1940

Nen kinh te Trung Quoc dang vuot My nhu the nao?
Tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc (màu đỏ) và Mỹ (màu đen) qua các năm. Ảnh: Bloomberg

Nông nghiệp ở Trung Quốc đang thay đổi, mở đường cho đô thị hoá mạnh mẽ trong tương lai. Điều đó sẽ tạo ra nhu cầu về việc làm, căn hộ và dịch vụ, tăng sức mua của 300 đến 400 triệu người - đó là quy mô của Liên minh châu Âu.

Nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng phụ thuộc vào nhau, làm cho mối quan hệ song phương giữa 2 nước là điều rất quan trong cho triển vọng toàn cầu. Trong khi thế kỷ 20 thuộc về Mỹ, liệu người thứ 21 sẽ là của Trung Quốc còn lại để được nhìn thấy.

Nguồn: nhipcaudautu.vn