Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó Nga sẽ vượt qua Đức về Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP) và lọt vào nhóm 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong tờ trình kèm theo nêu rõ, kế hoạch này được phê chuẩn để thực hiện sắc lệnh ngày 7/5/2018 của Tổng thống Nga “Về các mục tiêu quốc gia và nhiệm vụ chiến lược phát triển LB Nga giai đoạn đến năm 2024”.
Các nhiệm vụ chiến lược trong kế hoạch mang tính chất liên chương trình: một mục tiêu cần được thực hiện trong khuôn khổ nhiều chương trình quốc gia, liên quan với nhau, ví dụ giảm tỷ lệ nghèo không thể thiếu tăng trưởng bền vững, tăng năng suất lao động cần đi đôi với phổ biến công nghệ số và phát triển công nghệ.
Một trong những nhiệm vụ đó là đưa LB Nga vào nhóm 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn tốc độ của thế giới mà vẫn duy trì ổn định kinh tế, lạm phát không quá 4%.
Theo mục tiêu này, tốc độ tăng trưởng kinh tế phải ở mức trên 3%, là mức giúp Nga thu hẹp được khoảng cách về GDP với Đức, nền kinh tế lớn thứ 5 của thế giới, và cao hơn tốc độ tăng trưởng dự báo của thế giới.
Kế hoạch đặt ra các con số cụ thể về GDP: năm 2019 GDP Nga sẽ phải tăng 1,3%, năm 2020 – 2,0%, 2021 – 3,1%, 2022 – 3,2%, 2023 – 3,3% và 2024 – 3,3%. Nếu như vậy nền kinh tế Nga sẽ chiếm vị trí thứ 5 thế giới vào năm 2023.
Hiện theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Nga đang đứng thứ 6 về GDP theo sức mua tương đương (purchasing power parity). Năm 2017 về chỉ số này Nga kém Đức 4,4%, trong khi GDP của Nga lớn hơn GDP của Indonesia (đứng thứ 7) 19,1%.
Trước đó vào tháng 4, tại cuộc gặp gỡ Hội đồng các nhà lập pháp LB Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ ra rằng nhiệm vụ lớn nhất để nền kinh tế Nga đạt được mục tiêu lọt nhóm 5 là thay đổi cơ cấu nền kinh tế.
Nguồn: Tâm Hằng (P/v TTXVN tại Moskva)/Bnews.vn