Theo cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, đa phần các nhà kinh tế tham gia khảo sát đều dự báo, 9 thành viên trong Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của BOE có thể nhất trí bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25% - mức thấp nhất trong lích sử 322 năm của BOE - trong cuộc họp chính sách tháng 9.
Tuy nhiên, BOE sẽ phát đi tín hiệu có thể cắt giảm tiếp lãi suất thấp hơn nữa trong thời gian tới, có thể là tại cuộc họp tháng 11, nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua tác động của Brexit.
Khi BOE đưa ra kích thích thúc đẩy kinh tế vào ngày 4/8, các số liệu cho thấy kinh tế Anh đã bước đầu vượt qua cú sốc Brexit, song tăng trưởng vẫn sụt giảm mạnh.
Thống đốc BOE Mark Carney, người đã bị lên án là gieo rắc hoang mang khi đưa ra những cảnh báo khá nghiêm trọng về hậu quả của Brexit, hồi đầu tháng này cho biết tăng trưởng kinh tế của Anh có thể chậm lại ở mức khoảng 0,3% trong quý III.
Mặc dù con số đó còn ít nghiêm trọng hơn so với dự báo trước đây của BOE là kinh tế Anh chỉ tăng trưởng 0,1%, nhưng chỉ bằng nửa so với mức tăng trưởng trong quý II.
Hội đồng chính sách tiền tệ của ngân hàng (MPC) dự kiến sẽ triển khai nhiều biện pháp kích thích kinh tế khác như tăng quy mô chương trình mua trái phiếu của mình lên 435 tỷ bảng Anh (575 tỷ USD) và tung ra một kế hoạch mới để mua 10 tỷ bảng trái phiếu doanh nghiệp - mặc dù một số thành viên của nó có thể một lần nữa lên tiếng phản đối của họ.
Rất có thể MPC sẽ viện dẫn về tương lai không chắc chắn của kinh tế Anh, đặc biệt là quan hệ thương mại giữaz Anh và EU sau sự cố Brexit. Một lý do khác là sự giá tăng lạm phát gây ra bởi sự giảm giá của đồng bảng Anh sau cuộc trưng cầu dân ý. Mặc dù đồng bảng suy yếu có thể hỗ trợ xuất khẩu, song nó cũng thúc đẩy lạm phát, gây tổn thương về sức mua của người tiêu dùng.
Theo dự kiến, quyết định về lãi suất tiếp theo của BOE sẽ được đưa ra tại cuộc họp chính sách ngày 3/11. Đó là thời điểm mà các nhà kinh tế mong đợi BOE sẽ cắt giảm chi phí cho vay xuống khoảng 0,1%.
Trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã cắt giảm lãi suất xuống dưới không, Thống đốc BOE Carney vẫn khẳng định, ông không ủng hộ việc áp dụng lãi suất âm tại Anh vì nó có thể làm tổn thương hệ thống ngân hàng nước này.
Thay vào đó, BOE có thể triển khai các giải pháp khác, cũng như có thể cầu cứu gói kích thích kinh tế từ tài khóa. Ông cho biết sẽ điều tiết chuyển từ thâm hụt ngân sách của nước này sang thặng dư và dự báo về chi tiêu nhà nước cao hơn trong tháng 11.
Nguồn: VITIC/Reuters