BOC đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 1% vào tháng 7, đây là động thái nhằm bình thường hóa lãi suất sau khi ngân hàng đã cắt giảm mạnh để hỗ trợ nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Như vậy, Canada là nền kinh tế phát triển đầu tiên đang theo chân Fed trong việc thắt chặt lại chính sách tiền tệ.

BOC cho biết, quyết định tăng lãi suất được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nước này mạnh hơn kỳ vọng trong quý 2 vừa qua, nhưng cho biết lộ trình tăng lãi suất trong tương lai không được xác định trước và sẽ phụ thuộc vào các điều kiện kinh tế và sự phát triển thị trường.

Trong khi chỉ có khá ít các thành viên thị trường đặt cược vào động thái tăng lãi suất hôm thứ Tư, hầu hết các nhà phân tích dự đoán rằng BOC sẽ chờ đợi cho đến cuộc họp tháng 10 mới tăng tiếp lãi suất. Vì vậy quyết định đầy bất ngờ này của BOC đã tác động mạnh đến thị trường.

Đôla Canada tăng hơn 2% lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2015 là 1,2140 CAD/USD sau khi quyết định của BOC được công bố; lợi suất trái phiếu 2 năm cũng tăng 10 điểm cơ bản lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2012, ở mức 1,450%.

Đáng chú ý, theo Eric Theoret - chuyên gia chiến lược tiền tệ tại Scotiabank, giọng điệu trong thông cáo phát đi cùng với quyết định tăng lãi suất đã không còn “ôn hòa” như trong tháng 7, khi BOC tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 7 năm.

Thị trường đã kỳ vọng BOC sẽ đảo ngược 2 lần cắt giảm lãi suất được thực hiện vào năm 2015 trong bối cảnh giá dầu sụt giảm đã làm xói mòn nền kinh tế phụ thuộc vào năng lượng của Canada.

Hiện BOC đã tăng lãi suất 2 lần nên bước tiếp theo là ít chắc chắn hơn, đặc biệt là khi lãi suất cao sẽ gây tổn thương cho các hộ gia đình vốn đang ngập trong nợ nần cũng như thị trường nhà ở của Canada.

Nợ hộ gia đình của Canada đã tăng lên mức kỷ lục và giá nhà ở Toronto, thành phố lớn nhất của Canada, đã giảm hơn 20% kể từ mức đỉnh hồi tháng Tư.

Trong khi các nhà phân tích lo ngại lãi suất cao hơn sẽ làm tổn thương đến người tiêu dùng và thị trường nhà đất, chuyên gia kinh tế trưởng Sherry Cooper của Dominion Lending Centers lại cho rằng, các nhà hoạch định chính sách của BOC lại tỏ ra hài lòng với sự giảm nợ và giá nhà.

“Đây là một sự thay đổi được hoan nghênh bởi BOC và các cơ quan chính phủ vốn đang quan ngại về sự gia tăng nợ trong gia đình”, Cooper cho biết trong một thông báo cho khách hàng.

Chuyên gia kinh tế Guatieri cho biết, nếu nền kinh tế vẫn còn mạnh hơn kỳ vọng, BOC có thể sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 10, nhưng sự nhạy cảm đối với vấn đề nợ hộ gia đình và thị trường nhà đất với lãi suất cao hơn “có thể khiến họ thận trọng hơn”.

 

Nguồn: VITIC/Reuters