Chỉ số PMI tăng lên 52,8 vào tháng 5 từ mức 51,5 trong tháng 4, phá vỡ mức giảm 4 tháng và đánh dấu mức điểm cao nhất kể từ tháng 1.

Khảo sát này được thực hiện cùng lúc với một cuộc khảo sát chính thức vào tuần trước và cũng chỉ ra sự tăng trưởng nhanh và nhu cầu về dịch vụ mạnh mẽ hơn. Ngành này chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.
 Chỉ số phụ đơn đặt hàng đã tăng lên 53,5 trong tháng 5 so với mức 53,0 của tháng 4, báo hiệu nhu cầu khách hàng mạnh nhất kể từ tháng 12.
Triển vọng kinh doanh 12 tháng giữa các nhà cung cấp dịch vụ vừa và nhỏ trong cuộc khảo sát cũng tăng từ mức thấp trong 5 tháng vào tháng 4.
 Điều này báo hiệu một chính phủ đang trông cậy vào các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ giá trị gia tăng cao về tài chính và công nghệ, để giảm sự phụ thuộc truyền thống của nền kinh tế vào ngành công nghiệp nặng và đầu tư.
 Một cuộc khảo sát Caixin tương tự hồi tuần trước cho thấy ngành sản xuất bất ngờ bị thu hẹp trong tháng 5 do nhu cầu nhà xưởng giảm và giá nhà xưởng giảm mạnh.
 Điều này tương phản với tốc độ tăng trưởng chậm nhưng đều đặn được thể hiện trong dữ liệu chính thức, nhưng cuộc khảo sát cá nhân yếu hơn dự đoán đã nhấn mạnh sự lo ngại của nhà đầu tư về triển vọng cho những tháng còn lại của năm. Hầu hết các nhà kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ giảm nhẹ trong những tháng tới sau khi quý đầu tiên mạnh mẽ, nhưng tin rằng việc mất đà tăng trưởng này sẽ giảm dần.
Ông Zhengsheng Zhong, giám đốc phân tích kinh tế vĩ mô của CEBM Group cho biết, "Sự cải thiện trong lĩnh vực dịch vụ đã thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc vào tháng 5".
"Tuy nhiên, sự suy giảm nhanh chóng trong ngành sản xuất là đáng lo ngại."
Caixin công bố PMI đã tăng lên 51,5 trong tháng 5 so với 51,2 hồi tháng 3.
Mặc dù tăng mạnh hơn về sản xuất và tạo việc làm mới nhưng công ty dịch vụ tuyển dụng lao động mới chỉ tăng nhẹ, với tỷ lệ tạo việc làm thấp nhất trong 9 tháng.
 Các công ty vừa và nhỏ của Trung Quốc sử dụng khoảng 80% lực lượng lao động của nước này.
 Lợi nhuận cũng vẫn chịu áp lực, với các công ty dịch vụ chỉ có thể vượt qua được phần chi phí đầu vào tăng lên cho tiêu dùng.
 Một loạt các biện pháp chính thức nhằm vào mục tiêu giảm nhẹ tài chính dự kiến sẽ làm giảm chi phí tài chính và lợi nhuận trong những tháng tới.
 Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng kinh tế hàng quý của Trung Quốc sẽ chậm lại trong những tháng tới từ 6,9% trong quý I. Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5% cho năm nay.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet