Điều kiện kinh doanh dịch vụ được cải thiện, thúc đẩy các công ty thuê nhân viên với tốc độ nhanh nhất trong 20 tháng.

 Số liệu của cuộc khảo sát phản ánh sản xuất được cải thiện, mang lại cho các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc nhiều không gian để tập trung  vào rủi ro tài chính từ sự gia tăng nợ mạnh.

Mặc dù hoạt động trong dịch vụ giảm nhẹ từ tháng12/2016, tốc độ tăng trưởng mạnh tiếp tục được duy trì, phù hợp với những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm tái cân bằng nền kinh tế theo hướng dịch vụ và tiêu dùng, đó là những động lực lớn nhất của sự phát triển trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

 PMI dịch vụ là 53,1 trong tháng 1 dựa trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, giảm từ 53,4 trong tháng 12, theo Markit/Caixin cho biết.

Nhưng nó vẫn cao hơn 50 ngưỡng phân cách mở rộng các hoạt động từ việc thu hẹp dựa trên một cơ sở hàng tháng.

 Các doanh nghiệp dịch vụ mở rộng kinh doanh mới giảm không đáng kể từ tháng 12  nhưng vẫn phục hồi, trong khi kỳ vọng kinh doanh trên đà tăng với mức cao nhất 18 tháng là 60,8.

 Tuy nhiên, giá đầu vào tăng nhanh nhất trong gần bốn năm. Trong khi các công ty cũng đã tăng giá đầu ra của họ nhiều nhất kể từ tháng 8/2015, công ty cho biết cạnh tranh gay gắt gây khó khăn trong việc tăng giá, cho thấy lợi nhuận giảm.

 Theo Caixin PMI bao gồm cả khu vực sản xuất và dịch vụ đã giảm xuống 52,2 trong tháng 1, từ  mức cao nhất trong 4 năm của tháng trước là 53,5.

 Một số nhà kinh tế đã dự đoán đà tăng trưởng sẽ giảm trong năm nay do sự bùng nổ bất động sản nguội lạnh và sự thúc đẩy của các biện pháp kinh tế trước đây giảm bớt.

 Doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với viễn cảnh chi phí đi vay cao hơn.

 Ngân hàng trung ương đã bắt đầu tăng lãi suất ngắn hạn trong một dấu hiệu rằng chính sách này sẽ tập trung vào việc kiểm soát mức nợ cao và hạ nhiệt thị trường bất động sản và hàng hóa quá nóng. Nhưng việc tăng lãi suất vẫn rất khiêm tốn, ngân hàng vẫn thận trọng sử dụng hệ thống phanh quá khó khăn và tăng trưởng kinh tế chậm .

 "Nền kinh tế tiếp tục phục hồi, nhưng tốc độ chậm lại. Trong khi đó, áp lực lạm phát vẫn tiếp tục khi giá tăng hơn nữa," Giám đốc phân tích kinh tế vĩ mô Zhengsheng Zhong tại CEBM Group cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet