Nền kinh tế Trung Quốc trong năm tới sẽ phát triển ra sao và có triển vọng như thế nào trong bối cảnh môi trường quốc tế diễn biến phức tạp? Giới lãnh đạo Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đề ra những nhiệm vụ trọng yếu cho năm 2019 như sau:
Nhiệm vụ thứ nhất: Theo đuổi tiến độ trong khi vẫn đảm bảo sự ổn định
Kể từ đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã theo đuổi tăng trưởng ổn định, qua đó có thể ứng phó hữu hiệu với những thay đổi sâu sắc của môi trường bên ngoài. Những nỗ lực chống chọi với "ba trận chiến khó khăn" - gồm kiểm soát rủi ro, giảm nghèo và giải quyết nạn ô nhiễm - đã cho thấy những tiến bộ rõ rệt, và Trung Quốc cũng đã có những tiến bộ trong công cuộc cải cách cơ cấu trọng cung.
Hội nghị kinh tế trung ương lần này sẽ đề xuất những nỗ lực nhằm ổn định hơn nữa việc làm, các thị trường tài chính, ngoại thương, đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước. Hội nghị còn kêu gọi duy trì sự tăng trưởng kinh tế liên tục và lành mạnh, ổn định xã hội toàn diện, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột thương mại toàn cầu ngày càng gia tăng và phát sinh bất ổn trong tăng trưởng kinh tế thế giới. Bằng cách duy trì phát triển theo chiều hướng ổn định, Trung Quốc sẽ tiếp tục là động lực của tăng trưởng kinh tế thế giới.
Nhiệm vụ thứ 2: Phát triển chất lượng cao
Trong bài phát biểu tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) tháng 11/2018, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng trong quá trình phát triển, nền kinh tế Trung Quốc đã gặp phải một số vấn đề nổi cộm.
Trong một số lĩnh vực, rủi ro và bất ổn ngày càng gia tăng, một số doanh nghiệp đã vấp phải nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng đây là những vấn đề song hành với sự phát triển và Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp để giải quyết các vấn đề trên.
Những biện pháp quan trọng nhất được Tập Cận Bình đề cập đến là khuyến khích phát triển chất lượng cao, mang lại lợi ích cho nhân dân Trung Quốc. Trong năm 2019, sự phát triển chất lượng cao cũng như việc cải thiện an ninh và tâm lý hạnh phúc của nhân dân sẽ là những nguyên tắc chỉ đạo sự tịnh tiến kinh tế của Trung Quốc. Đó là lý do Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi cải cách cơ cấu trọng cung, đồng thời coi đó là nhiệm vụ chính của nước này.
Trung Quốc sẽ thực hiện cải cách theo định hướng thị trường, mở cửa hơn nữa và đẩy nhanh hiện đại hóa nền kinh tế. Trung Quốc cũng sẽ tìm kiếm các bước đột phá trong việc ngăn ngừa những nguy cơ lớn, giảm nghèo theo mục tiêu đề ra, kiểm soát ô nhiễm, phát triển khu vực sản xuất, mở mang thị trường trong nước, chấn hưng nông thôn và điều phối khu vực. Có thể hy vọng rằng công cuộc mở rộng nhu cầu trong nước và củng cố nền kinh tế sẽ đóng vai trò nổi bật hơn trong tăng trưởng vào năm tới.
Nhiệm vụ thứ 3: Chủ động đi đầu
Chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc đã trở thành cuộc cách mạng thứ hai của nước này. Nó đã làm thay đổi sâu sắc Trung Quốc và ảnh hưởng sâu rộng đến thế giới. Năm 2018 là kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa Trung Quốc.
Kể từ đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp mở cửa mới, trong đó có việc giảm đáng kể thuế nhập khẩu đối với 1.449 mặt hàng tiêu dùng và 1.585 sản phẩm công nghiệp, giảm bớt các hạn chế mang tính tiêu cực đối với đầu tư nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc còn cam kết mở cửa hơn nữa đối với đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực tài chính, ô tô, máy bay và tàu thuyền...
Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), xếp hạng môi trường kinh doanh của Trung Quốc đã tăng hơn 30 bậc kể từ năm 2017. Doanh thu từ Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc đầu tiên đã đạt 57,8 tỷ USD, qua đó phản ánh tiềm năng đối với thị trường rộng lớn của Trung Quốc.
Năm 2019, Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và Con đường” lần thứ hai và Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ hai. Đối với vấn đề phát triển, Trung Quốc luôn hành động theo các điều kiện quốc gia của riêng mình. Bất kể "cơn bão" nào đang đợi phía trước, Chính phủ Trung Quốc sẽ chủ động đi đầu và nắm bắt các cơ hội chiến lược để phát triển.
Kết hợp 3 nhiệm vụ này với tình trạng chung của nền kinh tế Trung Quốc, có thể thấy rõ ràng rằng những nguyên tắc cơ bản trong sự phát triển kinh tế ổn định và lành mạnh của Trung Quốc không thay đổi. Trong bối cảnh Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 4 thập kỷ cải cách và mở cửa, những thành quả từ sau hội nghị trung ương lần này có thể trấn an thế giới rằng triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2019 là tươi sáng.