Cuộc thăm dò của Reuters – theo số liệu  hàng quý của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy ở cả hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tăng lên từ quý IV/2016.

Trong cuộc thăm dò của 531 công ty lớn và vừa, được tiến hành từ ngày 7 đến 21 tháng 3, trong đó 254 đã trả lời, chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất tăng lên 25 từ ngày 20/2, dẫn đầu bởi các công ty như nhà máy lọc dầu, giấy và thép, kim loại màu.
Đây là cao nhất kể từ tháng 4/2014, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống còn 23 vào tháng 6. So với ba tháng trước, chỉ số niềm tin đã tăng 9 điểm.
Theo Reuters Tankan chỉ ra tăng trưởng kinh tế trì trệ kéo dài đã có dấu hiệu phục hồi, với xuất khẩu và sản xuất công nghiệp được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế toàn cầu, mặc dù chi tiêu tiêu dùng vẫn còn chậm.
Xuất khẩu vào tháng 2 tăng cao nhất trong hơn hai năm, ngay cả khi thặng dư thương mại với Mỹ ngày càng lớn và có thể gây căng thẳng trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng ở Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Một quản lý của công ty sản xuất kim loại màu cho biết "Tỷ giá hối đoái ổn định ở mức 115 yên, tạo ra môi trường tốt cho khách hàng của chúng tôi, nhiều người trong số họ là các nhà xuất khẩu".
Các nhà sản xuất cho rằng sự ổn định về tỷ giá hối đoái, nhu cầu nhanh về điện thoại thông minh và nhu cầu từ Trung Quốc là những yếu tố củng cố tâm lý của họ.
Một số công ty lo ngại về sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, trong khi một số khác phàn nàn về sự suy giảm trong tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 60% nền kinh tế Nhật Bản.
Chỉ số ngành dịch vụ ổn định ở mức 26 trong tháng 3, với các nhà bán lẻ và nhà bán buôn phục hồi từ mức sụt giảm hồi tháng trước.
Dự báo chỉ số này sẽ giảm còn 24 vào tháng 6. So với 3 tháng trước, chỉ số niềm tin đã tăng 7 điểm.
Theo khảo sát của Ngân hàng trung ương trong tháng 12/2016 cho thấy niềm tin của các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản lần đầu tiên được cải thiện trong 6 quý đạt mức cao nhất trong một năm do đồng yên yếu và nhu cầu toàn cầu tăng lên.
Theo Reuters Tankan chỉ số niềm tin loại trừ phần trăm các công ty cho rằng điều kiện là thiếu hụt so với những điều kiện hàng hóa là tốt. Một con số tích cực có nghĩa là những người lạc quan chiếm nhiều hơn những người bi quan.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet