Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Nữ hoàng Anh kêu gọi người dân Anh đoàn kết cùng quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến nghiêm trọng ở nước này, theo đài NBC News.
Nữ hoàng nói rằng bà hoàn toàn thông cảm cho những khó khăn về tài chính cũng như tâm lý lo ngại khi cuộc sống của hàng loạt gia đình Anh "bị đảo lộn hoàn toàn".
"Tôi hy vọng những năm sau này chúng ta sẽ có thể nhìn lại và tự hào về những gì đã làm được trong giai đoạn hiện nay. Các phẩm chất kỷ luật, tích cực và đoàn kết vẫn còn tồn tại trên đất nước này và thế hệ của chúng ta vẫn mạnh mẽ như cha ông từ trước", Nữ hoàng Anh khẳng định.
Nữ hoàng Anh lần đầu xuất hiện công khai phát biểu về Covid-19 sau thời gian ở ẩn - Ảnh 1.
Nữ hoàng Anh xuất hiện trong bài phát biểu quan trọng.
Để cùng nhau đi qua đại dịch, Nữ hoàng Anh nhấn mạnh người dân cần tiếp tục quyết tâm chấp hành lệnh phong toả và tự cách ly bản thân. Hiện người đứng đầu hoàng gia cùng chồng đang tự cô lập mình ở trong lâu đài Windsor.
"Có thể nhiều người sẽ cảm thấy đau khổ vì phải cách xa người thân. Nhưng trong tình hình hiện tại cũng như tương lai chúng ta đều biết rằng đây là điều đúng đắn phải làm", Nữ hoàng Anh phát biểu.
Bà cũng so sánh đại dịch Covid-19 đối với người Anh cũng giống như những năm nổ ra Thế chiến II, chỉ khác là trong cuộc chiến của năm 2020 toàn bộ các quốc gia đều cùng chung chiến tuyến và chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về các tiến bộ của khoa học.
Nữ hoàng Anh lần đầu xuất hiện công khai phát biểu về Covid-19 sau thời gian ở ẩn - Ảnh 2.
Nữ hoàng Anh và chồng đang ở lâu đài Windsor.
Người đứng đầu hoàng gia cũng không quên gửi lời cảm ơn đến tất cả những nhân viên y tế Anh trên tuyến đầu chống dịch, khẳng định người dân sẽ ghi nhận mọi nỗ lực của họ.
"Đây là những người tiếp tục làm việc để giúp đỡ chúng ta. Những giờ làm việc vất vả của các bạn sẽ đem chúng ta trở về gần hơn với cuộc sống bình yên vốn có", người đứng đầu Hoàng gia Anh khẳng định.
Tuyên bố quốc gia trên của Nữ hoàng Anh là bài phát biểu trực tiếp thứ 5 trong 68 năm lên ngôi của nữ chủ nhân Cung điện Buckingham. Phát biểu gần nhất trước đó của bà là vào cách đây 8 năm, sau lễ kỷ niệm 60 năm làm nữ hoàng. Bài phát biểu năm 2012 diễn ra sau một thập kỷ, kể từ tuyên bố cảm ơn người dân Anh của Nữ hoàng về sự ra đi của mẹ bà vào năm 2002.

Nguồn: CNN, Time