Trong dự báo kinh tế công bố ngày 28/11, các chuyên gia của OECD dự báo tăng trưởng của Mỹ sẽ đạt 2,3% trong năm tới và tiến tới đạt mức 3% trong năm 2018 -tăng gấp đôi so với mức 1,5% của Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.
OECD cũng dự báo GDP của Mỹ sẽ quay lại đà tăng trưởng vừa phải trong năm 2017 và tăng trưởng mạnh trong năm 2018 chủ yếu do chính sách hỗ trợ tài chính sẽ có hiệu lực vào năm 2018.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đề cao việc cắt giảm thuế doanh nghiệp lớn nhằm kích thích đầu tư, đồng thời cam kết rót 550 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ sở yếu kém.
Đây là một phần trong kế hoạch chi tiết của tỷ phú 70 tuổi này nhằm vực dậy nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Bên cạnh đó, OECD còn cho rằng kinh tế toàn cầu cũng sẽ được hưởng lợi nếu như các biện pháp thúc đẩy chi tiêu và điều chỉnh thuế của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ mang lại hiệu quả đối với kinh tế nước này, giúp thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng trong nước.
OECD dự báo GDP toàn cầu của năm 2016 sẽ chỉ dừng ở 2,9%.
Tuy nhiên, mức này sẽ tăng lên 3,3% và 3,6% lần lượt trong năm tới và năm 2018.
Cũng trong báo cáo này, OECD đã có cái nhìn lạc quan hơn đối với nền kinh tế của Anh so với báo cáo công bố tháng Chín vừa qua, trong đó cơ quan này đã hạ dự báo tăng trưởng xuống một nửa sau sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Theo OECD, Anh này sẽ đạt tăng trưởng 2% trong năm nay, tuy nhiên những hoài nghi trong tiến trình hậu Brexit sẽ là tác nhân chính kìm hãm sự tăng trưởng của xứ sở sương mù và sẽ chỉ đạt 1,2% trong năm 2017.

Nguồn: vietnamplus.vn

OECD lạc quan về kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Trump