Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên tổng giá trị 300 tỉ USD hàng Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1-9 tới đây.
Tổng thống Trump theo đó đã viết một mạch 4 dòng trạng thái trên trang Twitter về việc áp thêm đợt thuế nhập khẩu mới lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.
Đầu tiên, người đứng đầu Nhà Trắng cho hay phái đoàn Mỹ đã trở về sau chuyến đi Trung Quốc, nơi họ đã có vòng đàm phán thứ 12 về tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.
Ông Trump mô tả sự kiện diễn ra ở Thượng Hải vừa qua "rất có tính xây dựng liên quan tới một thỏa thuận thương mại trong tương lai".
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định Washington nghĩ rằng đáng ra đã đạt thỏa thuận với Trung Quốc cách đây 3 tháng, nhưng "thật đáng buồn, Trung Quốc đã quyết định tái đàm phán thỏa thuận sắp ký ấy".
Loạt nội dung ông Trump đăng tải trên Twitter rạng sáng 2-8 - Ảnh chụp màn hình
Ông viết thêm: "Gần đây nhất, Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với số lượng lớn, nhưng đã không làm. Thêm vào đó, anh bạn Chủ tịch Tập (Cận Bình) của tôi nói rằng ông ta sẽ ngưng bán Fentanyl cho Mỹ - thực ra thì có làm đâu, và nhiều người Mỹ tiếp tục chết!
Đàm phán thương mại đang tiếp tục, và trong các cuộc thảo luận thì Mỹ bắt đầu từ ngày 1-9 tới sẽ áp thêm một mức thuế quan nhỏ 10% lên 300 tỉ USD giá trị hàng hóa và sản phẩm còn lại bán từ Trung Quốc qua đất nước chúng tôi".
Fentanyl là một loại opioid có tác dụng giảm đau khi dùng trong y học, nhưng cũng được xem là một loại ma túy nguy hiểm vì mạnh hơn hàng chục lần so với heroin hay morphine. Ở Mỹ suốt thời gian qua, dư luận đã liên tục chỉ trích Fentanyl và gây áp lực buộc chính quyền phải can thiệp vào việc tiêu thụ loại opioid vốn được mua nhiều từ Trung Quốc này.
Con số 300 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc được coi là quân bài tối thượng của ông Trump trong chiêu áp thuế quan.
Trước đó Mỹ đã tăng mức thuế quan lên 25% đối với 250 tỉ USD hàng Trung Quốc. Và trong khi tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ với hàng Trung Quốc trên dưới 500 tỉ USD, việc áp thêm thuế lên 300 tỉ USD lần này được xem như màn "tất tay" của ông Trump với Trung Quốc xét về thương mại.
Về lý do tăng thuế nhập khẩu, lâu nay ông Trump vẫn cho rằng động cơ xuất phát từ việc Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ngoài ra ông lý giải cho quyết định này bằng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để giành lợi thế xuất khẩu, cũng như gian lận thương mại.
Dù vậy, trong dòng trạng thái sau cùng tầm 1h20 rạng sáng 2-8 theo giờ Việt Nam, ông Trump vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán khi viết: "Chúng tôi mong tiếp tục có những đối thoại tích cực với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại toàn diện, và cảm thấy tương lai hai nước rất sáng sủa!".
Nguồn: Nhật Đăng/Tuổi trẻ online