Theo khảo sát Markit/Nikkei cho thấy chỉ số PMI của Nhật Bản đã giảm xuống 51,2 điểm so với mức 53,4 trong tháng 10, mức cao nhất trong 26 tháng.

Chỉ số này vẫn duy trì trên ngưỡng 50 tháng thứ 14 tăng liên tiếp.
Chỉ số kinh doanh giảm xuống 50,6 từ 51,5 trong tháng trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng hai.
Nhưng tốc độ kinh doanh mới vẫn ổn định, giảm xuống chỉ còn 53,7 so với mức 53,8 trong tháng 10.
Dự báo kinh doanh tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5, mặc dù công việc tạo ra chậm lại đáng kể với một số công ty lưu ý rằng nhân viên nghỉ hưu đã không được thay thế.
Các công ty dịch vụ Nhật Bản cũng tiếp tục phải đối mặt với áp lực chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là tình trạng thiếu nhân sự làm tăng chi phí nhân công. Giá tăng nhanh nhất trong 28 tháng.
Nhà kinh tế học Joe Hayes của IHS Markit, cho biết: "Tăng trưởng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật đã mất đà trong tháng 11, cao nhất trong tháng 26 của tháng 10".
Tuy nhiên, xu hướng mở rộng được thể hiện rõ từ tháng 10/2016. Các doanh nghiệp vẫn lạc quan rằng hoạt động sẽ tăng lên trong tương lai.
PMI tổng hợp, bao gồm cả sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 52,2 từ 53,4 trong tháng 10.
Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý III do xuất khẩu mạnh mẽ, đưa ra giai đoạn dài nhất của sự tăng trưởng liên tục trong hơn một thập niên. Các nhà kinh tế học kỳ vọng tăng trưởng sẽ tiếp tục trong quý hiện tại khi chi tiêu tiêu dùng hồi phục sau sự suy yếu gần đây.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet