Biên bản cuộc họp tháng 12 của Ủy ban thị trường mở Mỹ (FOMC) được phát hành hôm Thứ Tư (4/1/2017) cho thấy Fed đang có kế hoạch để ứng phó với những cam kết cắt giảm thuế, tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng… của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.
Mặc dù các nhà hoạch định chính sách của Fed hiểu rất rõ rằng, triển vọng đối với các chính sách đó vẫn không chắc chắn, nhưng nếu được thực hiện, nó có thể thúc đẩy lạm phát cao hơn và điều đó sẽ buộc ngân hàng trung ương phải tăng chi phí vay mượn tích cực hơn.
“Khoảng một nửa số thành viên đã giả định chính sách tài khóa sẽ được mở rộng hơn trong dự báo của họ”, Biên bản cuộc họp cho biết. “Hầu như tất cả (các nhà hoạch định chính sách của Fed) cũng chỉ ra những rủi ro ngược với dự báo tăng trưởng kinh tế đã tăng lên”, cũng theo Biên bản cuộc họp.
Ủy ban thiết lập chính sách của Fed đã nhất trí tăng lãi suất vào tháng trước 0,25 điểm và các nhà hoạch định chính sách cũng báo hiệu lãi suất sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn vào năm 2017 so với dự kiến trước đây. Đó được xem như là phản ứng đầu tiên của Fed đối với chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11/2016.
Nhưng Biên bản cuộc họp cũng cho thấy, các nhà hoạch định chính sách cũng phát đi tín hiệu rằng việc tăng lãi suất thậm chí còn tích cực hơn nếu áp lực lạm phát gia tăng. “Đây là những lời lẽ hơi hiếu chiến của Biên bản”, Paul Ashworth - một nhà kinh tế của Capital Economics ở Toronto cho biết.
Biên bản cuộc họp được phát hành tháng trước của Fed chỉ ra rằng thị trường lao động chỉ mạnh hơn mức bình thường dài hạn một chút. Tuy nhiên Biên bản cuộc họp tháng 12 lại cho thấy, “nhiều thành viên đánh giá rằng nguy cơ tỷ lệ thất nghiệp giảm dưới mức bình thường dài dạn đã tăng lên đôi chút và Ủy ban có thể cần phải tăng lãi suất một cách nhanh chóng hơn”.
Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng nhấn mạnh “sự không chắc chắn đáng kể của họ” về những thay đổi chính sách kinh tế trong tương lai. Được biết, ông Trump sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây, song đến nay vẫn chưa thấy phác thảo chi tiết về kế hoạch chính sách kinh tế của ông.
Hiện giới thương nhân tiếp tục đặt cược lãi suất sẽ tăng 2 lần trong năm nay và khoảng dưới 50% một chút kỳ vọng sẽ có lần tăng lãi suất thứ ba, dựa vào giá hợp đồng tương lai của quỹ fed giao dịch tại Sàn Giao dịch Chicago CME Group.
Giá cổ phiếu của Hoa Kỳ là không thay đổi sau khi Biên bản cuộc họp này được công bố với chỉ số Standard & Poor 500 .SPX giữ mức tăng khoảng 0,5%. Trong khi đồng USD sụt giảm khá mạnh so với đồng euro và bảng Anh.
Cũng theo Biên bản cuộc họp, mức dự báo trung bình về tăng trưởng GDP của Mỹ, với giả định là chính sách tiền tệ thích hợp, là 1,9% trong năm 2016; 2,1% trong năm 2017; 2,0% trong năm 2018 và 1,9% trong năm 2019. Các mức này đều cao hơn so với dự báo được đưa ra hồi tháng 9, tuy nhiên mức dự báo trung bình về tăng trưởng dài hạn của Mỹ vẫn là 1,8%.

Về lạm phát, mức dự báo trung bình được đưa ra trong tháng 12 đối với lạm phát giá tiêu dùng năm 2016 là 1,5%, cao hơn một chút so với dự báo hồi tháng 9. Tuy nhiên, mức dự báo trung bình của lạm phát giá tiêu dùng năm 2017 vẫn là 1,9% và 2,0% trong năm 2018 và 2019. Đáng chú ý, một số thành viên dự báo lạm phát sẽ vượt quá mục tiêu của Fed (2%) trong năm 2018 hoặc 2019.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn