Tuy nhiên, trong bình luận đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, bà Susan Rice đã thừa nhận rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khó có thể được thông qua tại Quốc hội vào lúc này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice nói: "Rõ ràng Mỹ có lợi ích khi duy trì các mối quan hệ đồng minh và làm chỗ dựa tin cậy cho các đối tác của chúng ta."

Về TPP, bà Rice thừa nhận rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama khó có thể thúc đẩy hiệp định này tại Quốc hội trong giai đoạn từ nay đến tháng 1 tới. Tuy nhiên, bà Rice cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ có điều kiện mở rộng ảnh hưởng tới những quốc gia đồng minh truyền thống của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á nếu TPP bị "gạt bỏ."

Cố vấn Susan Rice nêu rõ: "Rõ ràng, TPP đang là một thách thức vào lúc này. Các hoạt động thương mại sẽ không dừng lại mà sẽ vẫn tiếp tục. Chúng tôi là một phần của quá trình đó song lại không thể hình thành một khuôn khổ để phục vụ các lợi ích và giá trị của chúng tôi. Điều đó tạo ra một khoảng trống cho những nước như Trung Quốc và các nước khác tận dụng, điều đó không phải là lợi ích của Mỹ".

Nguồn: vietnamplus.vn

Quan chức Mỹ thừa nhận Hiệp định TPP khó có thể được thông qua