Ngay sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên tiếng thừa nhận thất bại của Chính phủ, cho rằng Hạ viên Anh đã lên tiếng và Chính phủ Anh sẽ lắng nghe.
Tuy nhiên, bà May cũng khẳng định kết quả bỏ phiếu không cho thấy điều gì về sự ủng hộ của Quốc hội và không rõ liệu Hạ viện có tôn trọng quyết định trưng cầu ý dân về Brexit hay không. Và bà cho biết vẫn tin tưởng thỏa thuận Brexit có thể tạo cơ sở cho một thỏa thuận "ly hôn" khi Anh rời khỏi EU.
Sau cuộc bỏ phiếu, người phát ngôn Công đảng đối lập tại Anh cho biết, điều mà nước Anh cần là một cuộc bầu cử và một thỏa thuận mới. Theo người phát ngôn Công đảng, nếu Anh không thể có một cuộc bầu cử, mọi phương án đều được đưa ra để cân nhắc, bao gồm một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về vấn đề Anh rời EU. Cũng theo người phát ngôn, đề nghị tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ Anh có thể xảy ra nhiều lần.
Về phần mình, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho rằng Thủ tướng May nên tạm dừng tiến trình Brexit và tiến hành cuộc trưng cầu ý dân thứ hai.
Tuyên bố trên đài BBC, bà Sturgeon nói: "Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Đã đến lúc phải chấm dứt bế tắc về Điều 50 (của Hiệp ước Lisbon) và một đạo luật cần phải đưa ra để đưa vấn đề này lại cho cử tri quyết định".
Trước đó, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã bày tỏ lấy làm tiếc về kết quả cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh. Người phát ngôn nêu rõ: "Chúng tôi lấy làm tiếc về kết quả cuộc bỏ phiếu và kêu gọi Chính phủ Anh nêu rõ ý định của mình về những bước đi tiếp theo càng sớm càng tốt.
Các tờ báo lớn hàng đầu tại Anh coi cuộc bỏ phiếu này là thất bại đáng hổ thẹn và đau đớn của bà May và tương lai chính trị của nữ Thủ tướng Anh Theresa May đang bị lung lay khi phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay trong ngày 16/1/2019. Không chỉ có thế, kết quả đáng thất vọng này đe dọa đầy tiến trình Brexit vào sự hỗn loạn.

Về phía EU, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã bày tỏ lấy làm tiếc về kết quả cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh về Thoả thuận Brexit.

Người phát ngôn nêu rõ: "Chúng tôi lấy làm tiếc về kết quả cuộc bỏ phiếu và kêu gọi Chính phủ Anh nêu rõ ý định của mình về những bước đi tiếp theo càng sớm càng tốt. 27 nước EU sẽ tiếp tục đoàn kết và có trách nhiệm khi mà chúng tôi đã theo suốt toàn bộ quá trình và sẽ tìm cách giảm thiệt hại do Brexit gây ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho tất cả mọi kết quả, bao gồm cả tình huống không thỏa thuận. Nguy cơ xảy ra một sự rời khỏi hỗn loạn đã gia tăng sau cuộc bỏ phiếu này và, khi mà chúng tôi không mong muốn điều này xảy ra, chúng tôi sẽ sẵn sàng cho điều này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến trình thông qua thỏa thuận đạt được với Chính phủ Anh. Thỏa thuận này đang và sẽ là cách tốt nhất và duy nhất để đảm bảo cho Anh rời khỏi EU một cách trật tự".
Viết trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Donald Tusk cho biết: "Nếu một thỏa thuận là không khả thi, và không ai muốn không có thỏa thuận nào, vậy thì ai sẽ đủ can đảm để nói giải pháp tích cực duy nhất là gì?".

Nguồn: Vinanet