Chỉ số PPI tăng 6,9% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với tốc độ tăng trưởng trong tháng 9 khi chạm mức cao nhất trong 6 tháng, số liệu thống kê của Cục Thống kê quốc gia (NBS) cho thấy vào ngày 9/11.

Các chuyên gia phân tích của Reuters dự báo tỷ lệ lạm phát PPI sẽ giảm xuống còn 6,6%.
Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc, đạt mức mục tiêu 3% trong năm nay, cũng tăng nhanh hơn dự báo là 1,9% so với mức 1,6% trong tháng 9, do giá lương thực tăng cao và các hiệu ứng cơ bản thấp
Chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics cho biết: "Kết quả là áp lực về giá tại Trung Quốc xuất hiện mạnh mẽ do sự tăng trưởng kinh tế duy trì ở tốc độ nhanh, thị trường lao động thắt chặt, cắt giảm năng suất và sự gián đoạn tạm thời trong sản xuất công nghiệp.”
"Áp lực về giá có thể vẫn còn mạnh mẽ trong một thời gian nữa vì chiến dịch chống ô nhiễm sẽ làm cho giá hàng hóa tăng lên và điều này dẫn đến lạm phát cơ bản."
Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc khiến thị trường tài chính và các nhà đầu tư ngạc nhiên về mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự phục hồi của ngành công nghiệp nặng lâu năm như thép trong năm nay, hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng, hai trong số những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, chi phí vay cao và các biện pháp của chính phủ để làm hạ nhiệt thị trường bất động sản.
Và, một số nhà phân tích đánh dấu triển vọng chính sách tiền tệ thắt chặt cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng gần 6,9% trong 9 tháng đầu năm nay và đang trên đà đạt được mục tiêu 6,5% của Chính phủ.
Chiến dịch chống khói bụi
Khi miền bắc Trung Quốc bước vào thời điểm nóng tháng 11, chính phủ đã tăng cường chống lại khói bụi, yêu cầu nhiều nhà máy thép, các nhà máy sản xuất công nghiệp cắt giảm hoặc ngừng sản xuất trong mùa đông.
Chỉ số NBS cho thấy lạm phát giá nguyên liệu thô đã giảm xuống chỉ còn 9% trong tháng 10 so với 9,1% trong tháng 9. Các ngành công nghiệp như khai thác dầu khí đã ghi nhận mức tăng giá mạnh hơn là 5,1% trong tháng trước.
Theo một cuộc khảo sát của Reuters, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ hạ nhiệt xuống 6,7% so với năm trước đó trong quý IV và có thể sẽ tăng trưởng 6,8% vào năm 2017, đây là lần đầu tiên tăng trong 7 năm.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet