S&P cho biết, giai đoạn tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ của Trung Quốc đã làm tăng rủi ro kinh tế và tài chính. Tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc trong 2-3 năm tới sẽ vẫn ở mức độ sẽ làm tăng dần rủi ro tài chính.
Tuy nhiên, triển vọng ổn định phản ánh rằng Trung Quốc sẽ duy trì hiệu suất kinh tế mạnh mẽ và cải thiện hoạt động tài chính trong 3 đến 4 năm tới. S&P kỳ vọng tăng trưởng GDP thực trên đầu người của Trung Quốc ở mức trên 4% mỗi năm, ngay cả khi sự tăng trưởng đầu tư công chậm hơn. S&P cũng cho rằng, việc Trung Quốc đẩy mạnh kiềm chế đòn bẩy của doanh nghiệp có thể ổn định xu hướng rủi ro tài chính trong trung hạn.
Phản ứng với quyết định này của S&P, Bộ Tài chính Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết, quyết định hạ bậc tín nhiệm nợ có chủ quyền của quốc gia là “một quyết định sai lầm” vì đã bỏ qua nền tảng kinh tế và tiềm năng phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Bộ Tài chính Trung Quốc cũng tuyên bố nước này có thể duy trì tăng trưởng tín dụng thích hợp; đồng thời cho biết những nỗ lực gần đây của Chính phủ Trung Quốc để xóa bỏ rủi ro tài chính sẽ đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính và khả năng hỗ trợ nền kinh tế thực của Trung Quốc.
* S&P hôm thứ Sáu cũng hạ xếp hạng tín nhiệm nợ có chủ quyền dài hạn của Hồng Kông từ AAA xuống mức AA+.
“Chúng tôi thấy mối liên kết thể chế và chính trị rất chặt chẽ giữa Trung Quốc và Hồng Kông”, S&P cho biết trong thông báo đính kèm. “Sau khi hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ có chủ quyền của Trung Quốc, chúng tôi đã hạ xếp hạng đối với Hồng Kông để phản ánh những nguy cơ tiềm ẩn đối với Hồng Kông từ động thái giảm tỷ lệ đòn bẩy ở Trung Quốc có thể mạnh hơn chúng tôi kỳ vọng hiện nay”.
Tuy nhiên, S&P đã thay đổi triển vọng của Hồng Kông lên ổn định từ mức tiêu cực hôm thứ Sáu, và cho biết họ kỳ vọng Hồng Kông sẽ “duy trì các chỉ số tín nhiệm mạnh của mình trong vòng 2-3 năm tới”.
Nguồn: Hoàng Nguyên/Thoibaonganhang.vn