Dự báo này được đưa ra trong báo cáo kinh tế toàn cầu quý III/2018 mới xuất bản gần đây của Ngân hàng với tựa đề “Fattening tail risks” (tạm dịch “Gia tăng các rủi ro có xác xuất cực nhỏ”).
Ông Chidu Narayanan, Chuyên gia kinh tế khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ: “Chúng tôi lạc quan về tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn nhờ hoạt động sản xuất diễn ra mạnh mẽ khi dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất vẫn duy trì ở mức cao. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm 2018.”
Theo báo cáo kinh tế, vốn FDI chảy vào Việt Nam sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm nay, nhất là vào lĩnh vực sản xuất, vốn chiếm gần 50% tổng lượng vốn FDI thu hút được. Vốn FDI thực hiện trong 5 tháng đầu năm đạt 6,75 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng vốn FDI đăng ký và vốn FDI thực hiện sẽ đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2018, không đổi so với dự báo trước đó.
Các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered cũng dự báo Việt Nam sẽ đạt thặng dự thương mại ở mức vừa phải từ giờ đến cuối năm nhờ xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong khi nhập khẩu chậm lại. Xuất khẩu hàng điện tử dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018 và đạt mức tăng trưởng trên 20%, nhờ nhu cầu cao đối với mặt hàng linh kiện, đặc biệt là màn hình OLED dùng cho các thiết bị di động.
Cũng theo báo cáo, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách linh động trong ngắn hạn nhằm hỗ trợ tăng trưởng, mặc dù nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã tăng lãi suất. Ngân hàng Standard Chartered dự báo lãi suất chính sách sẽ không thay đổi và đồng VND sẽ mất giá nhẹ trong năm 2018. Cụ thể, tỷ giá USD-VND sẽ tăng trong những quý tới, đạt mức 22.950 đồng vào cuối quý 3 và 23.000 đồng vào cuối năm nay.
Nguồn: Baohaiquan.vn