Ngay cả khi sự lây lan của coronavirus dường như đang chậm lại, thì ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành du lịch toàn cầu cũng đang gia tăng nhanh chóng.
Tác động của Covid-19 đang có nguy cơ lan rộng khắp châu Á, nơi du lịch giải trí và kinh doanh đã đóng góp 884 tỷ USD vào GDP năm 2017 (năm gần nhất có dữ liệu theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới). Riêng đối với Trung Quốc, du lịch nội địa đã thu về 127,3 tỷ USD vào năm 2019.
Các đại lý du lịch, nhà điều hành và chủ khách sạn đều chuẩn bị cho sự gián đoạn - kéo dài ít nhất là vài tháng, nếu không muốn nói là có thể lên tới cả năm. Những hệ lụy có thể ảnh hưởng đến tận năm 2021.
Jack Ezon, nhà sáng lập và đối tác quản lý của công ty du lịch hạng sang Embark Beyond cho biết, khách hàng không chỉ hủy tour đến Trung Quốc mà hủy cả tour đến khắp châu Á. Cho đến nay, gần 75% khách hàng của ông đã hủy các chuyến du lịch khởi hành vào tháng 2 và tháng 3 tới các nước Đông Nam Á.
Ảnh hưởng chính xác của dịch bệnh lên ngành công nghiệp du lịch toàn cầu vẫn chưa được thống kê, nhưng dự kiến Thái Lan, Nhật Bản và các điểm đến lân cận khác sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Nhật Bản đang chuẩn bị cho một cú sốc có thể xảy ra, các khách sạn và nhà điều hành tour du lịch trên khắp châu Á đang tỏ ra sợ hãi khi nguồn thu ngoại tệ du lịch lớn nhất thế giới có nguy cơ bị đe dọa.
"Khách hàng lo lắng về việc ở bất cứ nơi nào gần với ổ dịch, hay bị mắc kẹt khi hãng hàng không hủy chuyến. Toàn bộ 100% các kỳ nghỉ tuần trăng mật mà khách hàng đặt trước ở châu Á đã bị hủy bỏ và chuyển sang các điểm đến thay thế bao gồm Maldives, Nam Phi và Úc.
CEO Hilton, Chris Nassetta, nói với các nhà đầu tư vào ngày 11/2 rằng ông dự kiến tác động của coronavirus sẽ kéo dài từ 6-12 tháng: "Sau 3-6 tháng leo thang và tác động từ đợt bùng phát, sẽ mất thêm từ 3-6 tháng nữa để phục hồi", ông nói. Ông ước tính thiệt hại đến công ty của mình có thể rơi vào khoảng 25-50 triệu USD.
Các nhà điều hành tour và khách sạn hiểu nỗi lo lắng của khách du lịch. Nhiều công ty đã linh hoạt chính sách cho phép khách hàng thay đổi kế hoạch du lịch của họ trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương miễn phí, miễn là họ đặt lịch lại trước mùa lễ hội năm 2020. Nhiều khách sạn đang hy vọng duy trì doanh thu tốt nhất có thể trong năm 2020 và giảm thiểu việc hủy bỏ hoàn toàn tour và phòng đặt trước.
Guy Rubin, nhà sáng lập Imperial Tours - công ty kinh doanh dịch vụ du lịch hạng sang ở Trung Quốc đại lục nói: "Việc hủy và hoãn tour vào tháng 1, tháng 2 và tháng 3 thì hiển nhiên rồi. Nhưng ngay cả khách du lịch vào tháng 10 của chúng tôi cũng đã tìm hiểu về việc hủy tour".
"Những nhà điều hành khác đang chờ xem liệu chiến lược kiểm dịch virus để kiểm soát dịch có hiệu quả hay không. Nếu chiến lược này hiệu quả, thì có lẽ mọi người sẽ quay lại du lịch ở Trung Quốc vào mùa hè tới", theo Rubin. "Nhưng nếu nó không hiệu quả, thì tôi nghĩ sẽ phải mất đến 1 năm để khách hàng lấy lại niềm tin vào du lịch Trung Quốc".
 

Nguồn: http://cafef.vn/