Theo số liệu của Văn phòng thống kê quốc gia cho biết thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ trong tháng Sáu vừa qua đã tăng 2 tỷ bảng so với tháng trước đó, lên 4,56 tỷ bảng - mức cao nhất kể từ tháng 9/2016, chủ yếu do xuất khẩu hàng hóa của Anh giảm 4,9%, mức giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU ngày 23/6/2016.

Xét chung cả quý 2 vừa qua, thâm hụt thương mại của Anh tăng 0,1 tỷ bảng, lên 8,9 tỷ bảng, trong khi nhập khẩu và xuất khẩu tăng với nhịp độ tương tự, lần lượt là 4,8% và 5%.

Sự rớt giá mạnh của đồng bảng Anh trong 12 tháng qua chưa mang lại sự cải thiện đáng kể nào cho tình hình thâm hụt thương mại của xứ sương mù. Đồng bảng đã giảm khoảng 13% so với đồng USD kể từ tháng 6/2016.

Theo các doanh nghiệp Anh, sự xuống giá của đồng bảng là "con dao hai lưỡi". Đồng bảng xuống giá tuy có lợi cho xuất khẩu, song lại đẩy chi phí nhập khẩu đi lên.

Kinh tế Anh tăng trưởng 0,3% trong quý kết thúc tháng Sáu vừa qua, cao hơn mức tăng 0,2% trong quý đầu năm nay, với lĩnh vực dịch vụ là động lực tăng trưởng chính.

Nguồn: Vietnamplus.vn