Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng sẽ có chức năng tham mưu cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo toàn ngành, tổ chức, thực hiện công tác thanh tra giá chuyển nhượng.

Cơ quan này có nhiệm vụ tiếp nhận yêu cầu và hồ sơ kiến nghị thanh tra giá chuyển nhượng của các Phòng thanh tra, Phòng kiểm tra thuế.

Thêm vào đó, cơ quan này sẽ thu thập, xử lý, sử dụng các thông tin từ các doanh nghiệp có quan hệ liên kết thuộc lĩnh vực quản lý, cơ quan thuế và từ bên thứ ba.

Cơ quan này cũng có nhiệm vụ xây dựng quy trình thanh tra giá chuyển nhượng, thu thập, nghiên cứu các dấu hiệu chuyển giá đang được các chủ thể kinh doanh tại Việt Nam thực hiện.

Ngoài ra Phòng thanh tra giá chuyển nhượng có nhiệm vụ tham gia vào quá trình giải quyết các thỏa thuận song phương về thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; tham gia quá trình giải quyết các thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA).

Bên cạnh đó, có quan này sẽ thanh tra việc tuân thủ thực hiện các thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế sau khi các thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) đã ký kết.

Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động Phòng thanh tra giá chuyển nhượng thuộc Thanh tra Tổng cục Thuế theo đúng quy định.

Đức Anh