Cứ thêm một tháng trôi qua, lại có thêm dòng tiền tháo chạy khỏi Trung Quốc.

Đồng bạc xanh mạnh lên và bình luận chủ chiến của các quan chức Fed hồi tháng trước đã đẩy tăng dòng vốn tháo chạy khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 trong tháng 8, theo ước tính mới nhất của Standard Chartered, công bố hôm 15/9.

Theo Standard Chartered, khoảng 51 tỷ USD dòng vốn đầu tư đã tháo chạy khỏi Trung Quốc trong tháng 8, tăng nhẹ so với 50 tỷ USD trong tháng 7.

Dòng vốn tháo chạy đã gây áp lực giảm giá đối với nhân dân tệ (NDT) và buộc giới chức Trung Quốc phải tiếp tục bổ sung thanh khoản thông qua các công cụ định lượng, nhưng lại phải đối mặt với mối nguy gây bong bóng thị trường bất động sản. Tiền tiếp tục tháo chạy cùng với đồn đoán Fed nâng lãi suất trong năm nay sẽ gia tăng áp lực giảm giá đối với NDT, Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho biết trong báo cáo ra tuần trước.

Tien tiep tuc thao chay khoi Trung Quoc
Dòng vốn tháo chạy luôn ở mức cao trong 3 tháng qua.

Các nhà phân tích Standard Chartered cho rằng Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) "dường như đã tăng cường can thiệp vào thị trường tiền tệ trong tháng 8" nhằm duy trì tỷ giá ở mức 6,7 NDT/USD.

Trong khi đó, vị thế NDT của PBOC - phản án khối lượng ngoại tệ nắm giữ trong bảng cân đối - trong tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011, dấu hiệu cho thấy PBOC tiếp tục bán ra USD để hỗ trợ NDT.

Shuang Ding và Lan Shen, 2 nhà phân tích tại Standard Chartered, cho biết, dự đoán dòng vốn chạy khỏi Trung Quốc tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng 9. Xu hướng này dường như có mối quan hệ chặt chẽ với đồn đoán Fed nâng lãi suất và diễn biến tăng/giảm của USD.
Nguồn: Nhật Trường/nhipcaudautu.vn