Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Việt Nam số tháng 6/2017 do Ngân hàng HSBC công bố ngày 20/6 đưa ra nhận định, các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất – nền tảng tăng trưởng của Việt Nam – đang cho thấy tăng trưởng sẽ còn tiếp tục với sản lượng đầu ra, công ăn việc làm, đơn hàng mới tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia HSBC cũng cho rằng sẽ có sự sụt giảm nhẹ vì tốc độ tăng trưởng của những yếu tố cơ bản này đang trượt xuống mức thấp trong nhiều tháng. Bên cạnh đó, lòng tin của các nhà sản xuất cũng đang ở mức thấp nhất trong gần bốn năm. Ít nhất thì giá cả đang được kiểm soát tốt, cả ở khâu đầu vào lẫn đầu ra.

Báo cáo của HSBC đánh giá, chỉ số PMI thấp hơn trước (giảm từ 54,1 điểm của tháng trước xuống còn 51,6 điểm) không đáng lo ngại khi các chỉ số thường kỳ khác như thương mại và bán lẻ vẫn thể hiện tăng trưởng mạnh. Xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn mạnh mẽ hơn khu vực trong nước. Trong khi đó, cầu nội địa duy trì ở mức khá cao. Bổ sung cho tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực bán lẻ, doanh số bán xe hơi – một chỉ số hữu dụng đối với xu hướng chi tiêu nội địa – đã tăng trung bình 12,4% so với cùng kỳ năm – mặc dù thuế và phí cao đã triệt tiêu tác dụng của thuế quan được dỡ bỏ và khiến cho giá xe tăng lên. Thị trường bất động sản cũng hồi phục mạnh mẽ do có vốn từ các ngân hàng, khối đầu tư nước ngoài và người mua là người Việt Nam sống ở nước ngoài. Hà Nội đạt tăng trưởng 14% giao dịch thành công trong tháng 5/2017 so với tháng trước trong khi doanh số bán căn hộ đang tăng (5% so với cùng kỳ tháng trong tháng Tư).

Theo nhận định của HSBC, lạm phát giảm dần nhưng có xu hướng tăng đối với giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi việc điều chỉnh trợ giá trong lĩnh vực này đang diễn ra. Trước động thái này, nhà nước cung cấp trợ giá thông qua việc áp giá có trợ giá cho tất cả mọi người bao gồm cả những người có khả năng kinh tế và những người lựa chọn không tham gia vào chương trình bảo hiểm sức khỏe quốc gia. Nhưng hiện nay, những người không tham gia chương trình nào sẽ phải trả toàn bộ chi phí điều trị ở mức không trợ giá. Giá thực phẩm đi xuống đang giữ mức lạm phát chững lại. Nhưng chúng tôi không kỳ vọng một biện pháp nới lỏng tiền tệ khi tăng trưởng tín dụng đang mạnh.

Nhìn chung, các chuyên gia HSBC nhận định triển vọng của Việt Nam vẫn khả quan, nhờ vào các thế mạnh của lĩnh vực sản xuất và các khu vực thiên về xuất khẩu. Nhưng các chỉ số cơ bản của PMI tháng 5/2016 bớt khả quan hơn so với trước đây cho thấy khả năng suy giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đang có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể sẽ hồi phục. Ví dụ như, theo khảo sát PMI, một số nhà sản xuất đã đề cập đến gia tăng tồn trữ đầu vào, ngụ ý rằng họ dự trù lực cầu sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Nguồn: baohaiquan.vn