Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 28/3 cho biết phải đến đầu tháng Sáu năm nay thì các mức thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc mới được áp đặt, trong đó quá trình tham vấn và lấy ý kiến đong góp của công chúng và có thể là cả những đợt điều chỉnh thuế sẽ giúp Bắc Kinh có thời gian đàm phán cân nhắc về vấn đề này.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC ngày 28/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói Trung Quốc sẽ có 60 ngày để chuẩn bị trước khi các mức thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức được áp đặt. Danh sách các hàng hóa bị đánh thuế sẽ sớm được Washington công bố.
Quan chức này cho hay danh sách trên, với tổng giá trị lên đến hơn 50 tỷ USD, sẽ chủ yếu bao gồm nhiều mặt hàng công nghệ cao được chọn ra từ một thuật toán trên máy tính để có thể tối đa hóa tác động của nó đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.
Các mức thuế mới được đưa ra nhằm mục đích trừng phạt Bắc Kinh vì những cáo buộc từ phía Washington rằng Trung Quốc đã lạm dụng một cách có hệ thống các tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ, đồng thời cũng là để thúc ép Bắc Kinh thay đổi nhiều chính sách liên quan đến yêu cầu đòi chuyển giao công nghệ.
Đại diện Thương mại Lighthizer nói rằng Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia có các hệ thống kinh tế khác nhau, đối mặt với sức ép khác nhau và "có những căng thẳng nhất định giữa hai bên". Cụ thể, Washington là một nền kinh tế theo định hướng thị trường, trong khi Bắc Kinh là đi theo định hướng tư bản nhà nước. Ông Lighthizer nhấn mạnh do sự khác biệt này, quan hệ thương mại giữa hai nước sẽ không tránh khỏi những căng thẳng trong thời gian tới và cần nhiều năm tiếp theo để trở lại thời kỳ tốt đẹp.
Khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán với Bắc Kinh có giúp tránh phải áp các mức thuế trên hay không, ông Lighthizer nói là "có hy vọng" song lại không đề cập đến những cuộc thương thảo giữa các quan chức cấp cao trong Nội các của Tổng thống Donald Trump, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, và những người đồng cấp Trung Quốc nhằm bàn luận về những giải pháp để tránh các mức thuế này.
Theo một nguồn tin của hãng tin Reuters, trong số những yêu cầu mà phía Mỹ đưa ra có đề nghị giảm mức thuế 25% của Trung Quốc đánh vào mặt hàng ô tô và mở rộng khả năng tiếp cận lĩnh vực tài chính của nước này cho các công ty Mỹ.
Trong khi đó, theo một bài đăng ngày 29/3 trên tờ China Daily, Bắc Kinh có thể nhắm mục tiêu đến một loạt doanh nghiệp Mỹ trong nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp đến chế tạo máy bay, ô tô, các sản phẩm bán dẫn và thậm chí là cả dịch vụ nếu mâu thuẫn thương mại với Washington tiếp tục leo thang. Bài báo cũng trích dẫn lời của Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhưng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng những biện pháp đáp trả.
Tờ South China Morning Post của Hong Kong số ra cùng ngày cũng đưa tin các quan chức Mỹ đang đàm phán với Trung Quốc để bảo vệ mặt hàng đậu nành và nhiều nông sản khác của nước này trước nguy cơ bị áp lệnh trừng phạt.
Nguồn: Khánh Ly (Theo Reuters)/Bnews.vn, TTXVN