Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng hy vọng Washington có thể giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại thay vì các bước đi đơn phương.
Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định lập trường của Bắc Kinh quyết tâm bảo vệ các lợi ích của nước này, nhấn mạnh sẽ không khuất phục trước mọi sức ép và tự tin có đủ năng lực để thực hiện điều đó.
Tuyên bố của ông Cao Phong nhấn mạnh để đạt được một thỏa thuận cần nỗ lực từ cả hai phía và Trung Quốc đã thể hiện sự chân thành thông qua việc cử đoàn đàm phán do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Mỹ tham gia vòng đàm phán thứ 11, dự kiến diễn ra ngày 9-10/5 tại Washigton.
Cũng trong tuyên bố này, ông Cao Phong khẳng định Trung Quốc vẫn luôn giữ đúng những cam kết trong các cuộc đàm phán với Mỹ, qua đó bác bỏ những cáo buộc trước đó của Washington cho rằng Bắc Kinh quay lưng với những cam kết.
Trước đó, Văn phòng Thương mại Mỹ thông báo tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD, bắt đầu vào lúc 12 giờ 01 phút ngày 10/5, tức 11 giờ 01 phút cùng ngày giờ Hà Nội. Nhóm hàng hóa Trung Quốc phải chịu mức thuế tăng gồm hóa chất, nguyên vật liệu xây dựng, nội thất và thiết bị điện tử tiêu dùng.
Trong khi đó, hãng tin Reuters (Anh) ngày 8/5 dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Mỹ và các nguồn thạo tin thuộc khu vực tư nhân cho biết, bức điện ngoại giao gửi từ Bắc Kinh tới Washington vào tối 3/5, với những sửa đổi có hệ thống trong bản dự thảo thỏa thuận thương mại dài gần 150 trang, được cho là đã "thổi bay" nỗ lực đàm phán trong nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo các nguồn tin trên, dự thảo thỏa thuận thương mại này bị phía Trung Quốc thay đổi nhiều điểm, đi ngược lại những yêu cầu cốt lõi của Mỹ.
Trong tất cả 7 chương của dự thảo, Trung Quốc đều xoá đi các cam kết thay đổi quy định để giải quyết những bất đồng cốt lõi, vốn là nguyên nhân khiến Mỹ phát động cuộc chiến thương mại, bao gồm các vấn đề liên quan quyền sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại của Mỹ; ép chuyển giao công nghệ và các chính sách cạnh tranh thương mại.
Theo Reuters, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bị “sốc” vì mức độ thay đổi trong dự thảo. Hai quan chức này ngày 6/5 thông báo việc Trung Quốc quay lưng lại với các cam hết đã thúc đẩy lệnh áp thuế của Tổng thống Trump, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về phạm vi các sửa đổi.
Nguồn: Phương Lan/TTXVN, Bnews.vn