Xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu tăng 17,2%, cả hai đều cao hơn dự báo của các nhà phân tích.
Mặc dù xuất khẩu được hưởng lợi từ nhu cầu điện tử và hàng công nghiệp vững chắc, nhưng thặng dư thương mại, đặc biệt với Mỹ, có thể căng thẳng thêm khi Tổng thống Donald Trump tìm cách thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ.
Sự gia tăng thương mại giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên về vũ khí hạt nhân vào nửa đầu năm nay cũng làm gia tăng áp lực ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington.
Các nhà phân tích cho biết rủi ro kinh tế và chính trị có thể làm suy yếu đà tăng trưởng thương mại trong nửa đầu năm nay.
Chúng tôi dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại do nhu cầu bên ngoài sự không chắc chắn và rủi ro địa chính trị gia tăng và tỷ giá đồng NDT tăng lên trong nửa đầu năm 2017, các nhà nghiên cứu của Nomura cho biết.
Trong tháng 6, thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 42,77 tỷ USD, cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích với mức 42,44 tỷ USD và 40,81 tỷ USD trong tháng 5.
Các nhà phân tích được Reuters phỏng vấn dự báo xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 8,7% trong tháng 6, tương ứng với tốc độ tăng trưởng của tháng 5. Dự báo nhập khẩu sẽ tăng 13,1%, giảm nhẹ so với mức tăng đột biến 14,8% trong tháng 5.
Nhu cầu nhập khẩucủa nước này, đặc biệt đối với các mặt hàng công nghiệp như quặng sắt và than đá được sử dụng làm nguyên liệu cho xây dựng vẫn mạnh mẽ trong những tháng gần đây. Điều này phần lớn nhờ vào nhu cầu bất động sản ở các thành phố nhỏ của Trung Quốc với các quy định về tài sản lỏng lẻo vì các nhà chức trách muốn giải quyết vấn đề nhà ở.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết sự suy giảm nhu cầu về nguyên liệu từ nước ngoài có thể đã diễn ra.
Chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics cho biết: "Trong tương lai, xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng nhờ triển vọng tương đối tích cực của các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc.”
Xuất khẩu của Trung Quốc bằng đồng nhân dân tăng 15% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu đã tăng 25,7% trong suốt giai đoanh này.
Nhiều nhà kinh tế vẫn dự báo việc Bắc Kinh tăng cường việc trấn áp các khoản cho vay không đúng mục đích và thị trường bất động sản hạ nhiệt và chuyển sang tăng trưởng chậm sau quý I tăng trưởng vững chắc.
Trung Quốc công bố số tăng trưởng kinh tế quý II vào ngày 17/7. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters ước tính GDP của Trung Quốc giảm xuống 6,8% so với 6,9% trong quý I vì Bắc Kinh thắt chặt rủi ro tài chính.
Các nhà chức trách đã tiếp tục chiến dịch của họ để giảm đòn bẩy tài chính trong nền kinh tế trong khi vẫn duy trì sự ổn định của thị trường.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet