Theo thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Quốc vụ viện Trung Quốc, cải cách thuế VAT là vấn đề then chốt trong chương trình cải cách kinh tế chú trọng nguồn cung và đã đạt được một số tiến triển tích cực.
Thống kê cho thấy việc cắt giảm thuế đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm 1.600 tỷ NDT (244 tỷ USD) trong những năm qua. Từ tháng 5/2016 đến tháng 6/2017, nguồn thu thuế đã giảm trên 850 tỷ NDT.
Chương trình cải cách đặt mục nâng cao hiệu quả của hệ thống thuế, hạn chế đánh thuế hai lần, hỗ trợ nâng cấp sản xuất công nghiệp, đổi mới và tạo thêm việc làm. Chính sách này đang tạo ra động lực mới cho kinh tế tăng trưởng ở tốc độ trung bình hoặc cao hơn.
Bắc Kinh dự kiến sẽ điều chỉnh thủ tục nộp thuế, áp dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện cho việc nộp thuế trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc sẽ cải thiện tình hình trong các lĩnh vực như chế tạo, tài chính, xây dựng, nhằm tối ưu hóa hệ thống thuế và đưa ra mức thuế hợp lý. Các điều luật cũng sẽ được cân nhắc lại cho phù hợp với hệ thống mới.
Trong những năm qua, Trung Quốc đang nỗ lực giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ngày 1/5 vừa qua là tròn 1 năm Trung Quốc thực thi chương trình cải cách thuế VAT được coi là lớn nhất trong hai thập niên.
Nguồn: BNEWS/TTXVN