Thông tin Trung Quốc sẽ tăng kích thích kinh tế lập tức tác động tích cực lên các thị trường tài chính và hàng hóa thế giới. Chứng khoán và giá nhiều mặt hàng như dầu thô, kim loại… đồng loạt tăng lên, trái với xu hướng giảm của phiên trước đó, khi số liệu xuất nhập khẩu tháng 12/2018 cũng của Trung Quốc gây lo ngại về triển vọng tăng trưởng của nước này và của cả thế giới.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường hôm qua cho biết Trung Quốc đã đạt các mục tiêu kinh tế quan trọng năm 2018 và muốn có khởi đầu tốt trong quý I, nhằm tạo nền tảng cho việc đạt mục tiêu năm nay. Tuần trước, Reuters đưa tin Bắc Kinh có thể hạ mục tiêu tăng trưởng năm nay, xuống 6-6,5%. Mục tiêu này sẽ được công bố tại kỳ họp quốc hội vào tháng 3.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc qua hơn 20 năm

Cuộc chiến thương mại với Mỹ đang làm tăng bất ổn với triển vọng của Trung Quốc trong trung hạn. Xuất khẩu tháng 12 bất ngờ giảm mạnh nhất 2 năm là dấu hiệu cho thấy sức ép lên nền kinh tế này ngày một tăng.

Đầu tư tài sản cố định và sản xuất của TQ

Nền kinh tế lớn nhì thế giới đã tăng trưởng chậm lại trong năm 2018 khi chính phủ Trung Quốc thực hiện các điều chỉnh cấu trúc nhằm chuyển dịch sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn.
Phó chủ tịch NDRC - Lian Weiliang khẳng định bình ổn thị trường việc làm là ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này. Trung Quốc sẽ tăng tốc các dự án đầu tư và phát hành trái phiếu địa phương, nhưng sẽ không kích thích ồ ạt.
Trong một năm qua, Trung Quốc đã 5 lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng, nhằm tăng cho vay, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bắc Kinh cũng giảm nhiều loại thuế phí và tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng để kích thích kinh tế.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố duy trì chính sách tiền tệ thận trọng, không quá nới lỏng nhưng cũng không quá thắt chặt, sẽ linh hoạt và có mục tiêu. Giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể hạ lãi suất, nhưng phần lớn dự báo nước này không kích thích quy mô lớn như trước đây, do lo ngại làm tăng khối nợ và khiến nhân dân tệ mất giá.
Trong một thông báo hôm nay, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ tăng chi tiêu công và giảm thuế phí nhiều hơn. Việc cắt giảm sẽ tập trung giảm gánh nặng cho các công ty nhỏ.
Chính phủ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ ưu tiên cắt giảm thuế khi là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại nền kinh tế đang chậm lại, vì dữ liệu tín dụng được công bố hôm 15/1 cho thấy một số minh chứng cho chiến lược kích thích dần dần của nước này.
Các nhà kinh tế thuộc JPMorgan Chase & Co. ước tính tổng tác động sẽ vào khoảng 2.000 tỉ nhân dân tệ (300 tỉ USD), tương đương 1,2% tổng sản phẩm quốc nội.
Có vẻ như Trung Quốc sẽ từ bỏ việc đầu tư cơ sở hạ tầng cùng với các kích thích tiền tệ lớn đã được triển khai sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bắc Kinh đang cố gắng ngăn suy thoái kinh tế mà không bị đè nén bởi áp lực nợ. Cui Li, người đứng đầu nghiên cứu vĩ mô tại CCB International Holdings Ltd. tại Hồng Kông, cho biết: "Hiện tại, thực hiện các chính sách tiền tệ cần hạn chế và các chính sách tài khóa như cắt giảm thuế là công cụ quan trọng". Chính phủ Trung Quốc đã nắm bắt được vấn đề, sau khi nhiều năm đầu tư quá mức dẫn đến hiệu quả thấp và nợ tăng lên, các nhà kinh tế của JP JP Morgan do Zhu Haibin dẫn đầu đã viết trong một báo cáo. Tuy nhiên, tác động đến tăng trưởng có thể khiêm tốn, các nhà kinh tế nhận định việc thu thuế mạnh mẽ hơn có thể làm giảm lợi ích và việc cắt giảm thuế cho nền kinh tế là không chắc chắn.
Đòn bẩy và giá bất động sản cao đã hạn chế cơ hội kích thích tiền tệ lớn, bà Cui Li nói. "Nhưng như một biện pháp ủng hộ tăng trưởng, cắt giảm thuế sẽ có hiệu lực với tốc độ chậm hơn so với chi tiêu cơ sở hạ tầng," bà nói.
Việc cắt giảm có thể thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước 0,46 điểm phần trăm, các nhà kinh tế cho biết. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại và bởi sự không chắc chắn liên quan đến cuộc chiến thương mại, ít nhất các yếu tố dự kiến sẽ kéo dài trong thời gian tới.
"Giảm thuế gần như là cách duy nhất để thúc đẩy tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp tư nhân. Đó là những lo lắng chính trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chững lại hiện nay", Wang Jian, một nhà kinh tế tại Thượng Hải của Shenwan Hongyuan Group, nhận định. Ông nói thêm: "Chính phủ rất miễn cưỡng quay trở lại với các kích thích lớn, và nới lỏng chính sách bất động sản là không thể."
Thương mại Trung Quốc trượt dốc tăng thêm áp lực cho việc dàn xếp với chính quyền Trump
Tháng 5 năm ngoái, chính phủ nước này đã cắt giảm thuế giá trị gia tăng đối với các ngành sản xuất, vận chuyển, xây dựng, viễn thông và nông sản, sau đó là cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và đưa ra các khoản khấu trừ. Đầu tháng này, Hội đồng Nhà nước đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế hàng năm trị giá 29 tỉ USD cho các công ty nhỏ.
Sự thay đổi của cách tiếp cận đang được thúc đẩy chủ yếu bởi khối nợ Trung Quốc, điều này khiến cho việc tài trợ phung phí cho các dự án và đường sắt nguy hiểm cho sự ổn định tài chính. Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại và cuộc chiến thương mại với Mỹ, nó không rõ liệu cách tiếp cận mới này có đủ để ổn định nền kinh tế hay không.

Nguồn: Vinanet