Bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 được tổ chức sáng 13/8 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị đánh giá về những tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với nền kinh tế của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi cho biết, cả Mỹ và Trung Quốc đều là hai đối tác thương mại hết sức quan trọng của Việt Nam. Đương nhiên, khi xảy ra cọ xát thương mại hay thực chất là chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế đứng thứ nhất và thứ nhì thế giới thì tác động của nó mang tầm thế giới và khu vực, liên quan tới tất cả các nước trong đó có Việt Nam.
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi.
“Đối với Việt Nam, ảnh hưởng càng sâu rộng hơn bởi cả Mỹ và Trung Quốc là những đối tác thương mại hết sức quan trọng của Việt Nam. Ảnh hưởng này lớn đến mức nào và ảnh hưởng ra sao, theo tôi, quan trọng phụ thuộc vào vấn đề nội lực của Việt Nam”, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhận định.
Đại sứ Đặng Minh Khôi nói thêm: “Nếu chúng ta củng cố được nội lực của mình, tăng cường được tính tự chủ của nền kinh tế thì sẽ giảm được tác động tiêu cực của cọ xát kinh tế Mỹ- Trung. Chúng ta kỳ vọng có sự chuyển dịch luồng đầu tư sang Việt Nam nhưng vấn đề là chúng ta có đủ nguồn nhân lực đủ nội lực để tiếp nhận nguồn đầu tư này hay không?
Rõ ràng là đầu tư dịch chuyển trên toàn thế giới, nước nào có thể chế kinh tế tốt nhất, nhân lực tốt nhất, có điều kiện thúc đẩy đầu tư nước ngoài tốt nhất thì người ta sẽ đến. Vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta chứ không liên quan đến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung”.
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nổ ra tháng 7/2018 khi Mỹ công bố gói thuế đầu tiên, áp đặt 25% thuế lên 34 tỷ USD mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Đáp trả, Bắc Kinh đưa ra thuế quan đối với lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ có giá trị tương đương.
Đối thoại giữa Washington và Bắc Kinh lâm vào bế tắc khi cả hai bên liên tục đe dọa áp đặt thuế đáp trả lẫn nhau.
Hôm 8/8 vừa qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 16 tỷ USD, sẽ bị đánh thuế 25%, trong đó có xe gắn máy, đồng hồ tốc độ, ăng-ten,...
Trước đòn tấn công của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc ngay sau đó thông báo nước này sẽ tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ. Cùng với đó, Bắc Kinh cũng bắt đầu thắt chặt “vòng kìm cô” đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc.
Theo các con số thống kê, trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa Trung Quốc và Mỹ trị giá khoảng 650 tỷ USD mỗi năm. Đây được xem là mối quan hệ thương mại song phương lớn nhất trên thế giới./.
Nguồn:  Hoàng Lê, Hùng Cường/Vov