Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2019 do Tổng cục Thống kê tổ chức ngày 28/6/2019, ông Nguyễn Việt Phong - Vụ trưởng Vụ Thống kê xây dựng và vốn đầu tư (Tổng cục Thống kê) nhấn mạnh, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc với mức kỷ lục về số dự án đăng ký cấp mới trong 6 tháng đầu năm và số vốn thực hiện cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Theo đó, vốn FDI từ đầu năm đến thời điểm 20/6/2019 đạt hơn 10,3 tỷ USD vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm. Ước tính các dự án FDI đã giải ngân được 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2018.
Đáng lưu ý, 6 tháng đầu năm, đã có 95 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hồng Kông dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 5,3 tỷ USD và Trung Quốc đứng vị trí thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,29 tỷ USD, chiếm 12,4% tổng vốn đầu tư…
Ông Nguyễn Việt Phong cho hay, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn đang kéo dài, Tổng cục Thống kê đã theo dõi hai luồng vốn đầu tư từ Trung Quốc và Hồng Kông và đánh giá đây là sự đột biến trong thu hút từ hai luồng vốn này.
"6 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư cấp mới tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 7,5 tỷ USD, trong đó Hồng Kông là 5,3 tỷ và Trung Quốc là 2,2 tỷ USD. Trong khi đó, tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc và Hồng Kông vào Việt Nam năm 2017 chỉ có 3,7 tỷ USD, năm 2018 là 5,8 tỷ USD. Riêng số dự án đăng ký cấp mới trong 6 tháng đầu năm 2019 của hai nhà đầu tư này cũng có sự tăng đột biến, tăng gấp đôi so với 6 tháng năm 2018, đạt 437 dự án với tổng số vốn đăng ký là 3,15 tỷ USD" - ông Phong nêu rõ.
Cũng theo quan sát của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp (DN) Trung Quốc, Hồng Kông chủ yếu đầu tư vào các ngành dệt may, da giày, săm lốp ô tô và luyện kim, điện tử. Nhiều dự án lớn của hai nhà đầu tư này được cấp phép vào Việt Nam có thể kể đến dự án góp vốn, mua cổ phần của Beerco Limited (Hồng Kông) vào Công ty TNHH Vietnam Beverage, giá trị vốn góp 3,85 tỷ USD với mục tiêu chính sản xuất bia và mạch nha ủ men bia tại Hà Nội. Cùng với đó, còn có dự án chế tạo lốp xe Radian toàn thép ACTR (Trung Quốc), tổng vốn đầu tư đăng ký 280 triệu USD đầu tư tại Tây Ninh với mục tiêu sản xuất lốp xe toàn thép TBR. Dự án Nhà máy chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện, tổng vốn đầu tư đăng ký 260 triệu USD do Goertek (Hongkong) co., Limited đầu tư tại Bắc Ninh…
Việt Nam đối mặt với 3 thách thức
Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Phong cũng cho hay, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với ba thách thức lớn trong việc thu hút dòng vốn từ hai nhà đầu tư Trung Quốc, Hồng Kông. Thứ nhất là dòng vốn FDI từ Trung Quốc có thể khiến Việt Nam trở thành 'cứ điểm' hàng hóa của các DN Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam và sau đó xuất khẩu sang Mỹ và các nước châu Âu. Điều này có thể vô tình làm cho Việt Nam vi phạm các cam kết về xuất xứ hàng hóa, đây là vấn đề mà chúng ta phải xem xét và Mỹ cũng có thể xem xét phần này trong việc kiện Việt Nam về chống bán phá giá hoặc trợ giá.
Thứ hai là làn sóng đầu tư từ Trung Quốc cũng sẽ tạo nên áp lực đối với các DN trong nước. Thời gian vừa qua, Việt Nam đã đạt rất nhiều các thỏa thuận thương mại với nhiều quốc gia, nếu các DN của Việt Nam không chuẩn bị tốt, cạnh tranh không tốt thì vô hình chung các DN nước ngoài sẽ được hưởng lợi.
Thứ ba là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn đang diễn ra phức tạp và đặc biệt là trong thời gian tới rất có thể Trung Quốc sẽ tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ nhằm bảo hộ hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Do vậy, Việt Nam cần phải xây dựng kịch bản để theo dõi, đánh giá và sẵn sàng can thiệp về mặt chính sách khi cần thiết đối với vấn đề này.
Ông Phong cũng cho biết thêm, thời gian tới, Chính phủ Việt Nam vẫn kiên định trong việc thu hút dòng vốn FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong nước. Quá trình thu hút vốn FDI là chọn lọc đối với các dự án lớn, trọng điểm, các dự án phát triển tốt về môi trường và định huớng được dòng vốn FDI vào những ngành mà Việt Nam đang cần trong thời gian tới.
Nguồn: Thoibaotaichinhvietnam.vn